Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN


LÀNG NÓI ĐẠI NGÀY ẤY (TẬP 2)

Bên cạnh Làng Vũ Đại, có một cái làng mới thành lập sau này có tên làng Nói Đại, Làng Vũ Đại ngày ấy nổi tiếng với nhân vật Chí Phèo, chuyên rạch mặt ăn vạ kiếm tiền bú rượu, tuy hắn côn đồ hung hãn là vậy, nhưng khi gặp người đẹp Thị Nở, người cho hắn ăn bát cháo hành giải rượu, thì hắn đâm ra mê nàng tít thò lò, rồi hắn trở thành cún con trong tay nàng, sẵn sàng chết vì nàng vô điều kiện, mà nàng thì có xinh đẹp gì cho cam, đâu được như hoa hậu về làng đón rước long trọng hơn thời phong thấp, í lộn…phong kiến, hơn cả thi đỗ trạng nguyên vinh qui bái tổ? thế mới biết anh hùng khó qua ải mỹ nhân là vậy, nhưng có một bí mật không ai có thể ngờ được, mà mãi về sau này Thị Nở mới tiết lộ…đó là: sau khi cho Chí Phèo ăn xong bát cháo hành, nàng bồi tiếp một ly rượu “ba kích” nữa… thì ra là vậy!

Nhờ cháo hành, rượu “ba kích”, những thứ mà Chí Phèo tin dùng đã giúp cho cặp đôi hoàn cảnh Chí Phèo- Thị Nở hạnh phúc trăm năm, sản sinh con đàn cháu đống, khi đàn con cháu quá đông, chúng nó dần dần khai phá đất đai, tách ra thành lập làng mới, là con cháu Chí Phèo, di truyền gene côn đồ hung hãn vốn có, chúng lại thêm tài ba xạo, hứa nhăng hứa cuội, giỏi lừa mị, và đặc biệt là tài nói, chỉ nói suông không làm hoặc nói nhiều làm ít, hoặc là nói cho sướng cái lỗ…miệng, đó là đặc sản của đám con cháu Chí Phèo lập làng sau này, và…làng ấy có tên là làng Nói Đại, bên cạnh làng Vũ Đại như đã nói ở trên.

Làng Nói Đại có người làm quan to, tên là Chí Phổi, nghe đồn làm tới quan tam phẩm triều đình, coi quản bộ học. Phổi là người tài giỏi (cái này thì chưa chắc lắm vì thời của Ngài, đồ giả quá nhiều nên không thể phân biệt đâu là giả, đâu là thật được) nhưng Ngài cũng có cái khiếm khuyết hơi bị nhỏ là nói không được tròn vành rõ chữ cho lắm! Cũng thông cảm thôi, vì thời ấy có rất nhiều đề tài nghiên cứu làm luận án tiến sĩ rất tào lao bí đao như… Hành vi nịnh trong tiếng Lào, luận án thiết kế bìa tạp chí than trời, í lộn…thời trang áo tắm, luận án hướng dẫn cách chiên trứng không bị cháy khét, luận án nghiên cứu ngôn ngữ các huấn luyện viên chửi bới trên sân cỏ…và…mà tuyệt nhiên không có luận án nào với đề tài mấu chốt là hướng dẫn cách nói cho người bị… ngọng!

Do là người của làng Nói Đại đi lên trong sự nghiệp trồng người, có phải vì thế hay không mà đôi lúc Ngài nói đại cho xong, nên bị cộng đồng giễu cợt thấy cũng… tội tội, như hồi dự lễ khai giảng đầu năm học hồi nẵm, Ngài huấn thị rằng: bắt đầu từ nay ngành chúng ta tập trung “dạy ngợm” ??? có người hay cãi, cãi bừa rằng: hóa ra Bộ Học ta trước giờ chủ trương chỉ dạy cho….động vật có vú !?!? hay như mới đây, để bảo vệ cho sự sai sót tùm lum của bộ sách giáo khoa Cánh Bướm, Ngài cũng phun châu nhả ngọc rằng thì nà… ngay như kinh điển mà còn hiệu đính huống hồ “sách vá khâu”! lại lộn nữa… “sách giáo khoa”?!?! Thôi thì bá tánh cũng nên thông cảm vậy, Ngài là người con ưu tú của làng Nói Đại mà, chỉ mong rằng cái vụ giả giả gì đó của trường Đại học Tiền Đô, đang ì bánh xèo cả thiên hạ, Ngài “nói đại” một phát nghe thử chơi, hỉ?

Thường Đoàn – K9 (Tháng 12/2020)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét