Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT THUỘC TRƯỜNG PHÁI TTC

THƯ GIÃN CUỐI NĂM
               TIN HAY KHÔNG TÙY BN.
Ở đây xin không nói về ý nghĩa thật sự của mâm ngũ quả mà người Việt mình chưng trên bàn thờ tổ tiên ngày tết, sợ có tội với tiền nhân, tui chỉ xin trình bày một số mâm ngũ quả mà chỉ có trường phái THƯỜNG ĐOÀN sáng tạo ra thôi.
Thông thường, mâm ngũ quả gồm…mãng cầu, quả sung, dừa, đu đu, xoài, với hy vọng của gia chủ cầu xin một năm mới: CẦU SUNG VỪA ĐỦ XÀI ! tuy vậy, mâm ngũ quả cũng có thể khác đi để cho phù hợp với “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”.
  • Với nhà làm ngành y thì mâm ngũ quả nên chưng…quả mơ, quả nhãn, quả hồng, quả đu đủ, quả xoài, với ý nghĩa: MƠ NHẬN HOA HỒNG ĐỦ XÀI.
  • Với nhà làm giáo dục thì chưng các quả…Mãng cầu, thốt nốt, khổ qua (mướp đắng), quả bí, quả tắc: với mong muốn: CẦU THOÁT QUA BẾ TẮC.
  • Với nhà sống bằng nghề đạo chích, đầu trộm đuôi cướp, thì chưng các quả sau…Mãng cầu, quả bơ, chôm chôm, đu đủ, xoài, với hy vọng năm mới: CẦU BƠ, CHÔM ĐỦ XÀI.
  • Với các anh chủ nhà có máu…ưa nhìn trộm trái cây của chị em thì mâm ngũ quả nên chưng … bưởi, quả lê, quả đào, mãng cầu và nhãn lồng, thì cả năm sẽ được ngắm: BƯỞI, LÊ, ĐÀO, MÃN NHÃN.
  • Nói các anh thì phải nói luôn các chị chủ nhà, nếu năm mới có ý định đi bơm làm đẹp thì chưng các quả này trêm mâm ngũ quả lấy hên, hy vọng sẽ không có vấn đề gì… Mãng cầu, quả táo (bôm), vú sữa, đu đủ,  xoài, vụ này xin không được dịch để quí vị tự hiểu.
  • Với nhà vừa mới sinh em bé thì mâm ngũ quả nên chưng…Mãng cầu, quả mướp, quả bầu, đu đủ, vú sữa, với mong muốn ( cái này có thể dịch được, nên tui dịch luôn): CẦU MƯỚP BẦU ĐỦ SỮA.
Chắc cũng còn nhiều mâm ngũ quả độc và lạ nữa, xin được nhường cho sự sáng tạo của quí vị.
THƯỜNG ĐOÀN – K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét