Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN





Nhân dịp cuối tuần, anh Đoàn Thường thư giãn với câu chuyện: 
THƯƠNG LẮM “PHỌT- DƠ-RA”


     Xin lỗi, người viết bài này Việt-hóa từ nước ngoài của một khu công nghiệp đồ sộ hơi bị trật, nhưng biết làm sao được, trình độ ngoại ngữ có hạn, trong khi tiếng Việt còn chưa hiểu hết nữa là, mong bà con thông cảm.


     Cá biển chết hàng loạt ư ? Xác cá tấp đầy bờ, dài trên mấy trăm cây số bờ biển ư? Điều có có thật, nhưng sao mọi người lại vội vàng đổ lỗi cho phọt- dơ-ra ? Vô lý, hết sức vô lý, có đến hàng trăm ngàn lý do cá chết, có người hùng hồn khẳng định cá chết là do thủy triều đỏ, thấy chưa ? Có người bảo cá chết do ảnh hưởng động đất ở bên Nhật, thấy chưa? Mặc dù cá bên Nhật không chết, nhưng do cá bên ta nhạy cảm hơn nên chết trước cũng đúng thôi, có người vung tay múa chân trước ống kính rằng …cùng thời điểm này cá biển bên Venezuela, tận xứ Mỹ la tinh cũng chết hàng loạt như ở ta, thì rõ ràng không thể đổ thừa cho phọt- dơ- ra được. Có nhà “phỏng đoán học” còn tìm ra cá chết là do ô- nhiễm âm thanh nữa đó. Tóm lại, hầu hết lý do trên là đáng tin cậy, có vẻ…pha học chứ hoàn toàn không … “mỵ học”, không ba trợn như mấy tên “bá láp học” tào lao, cho rằng cá chết là do…tai nạn giao thông, do không chịu phân luồng khi giao thông, do không chia nhau bơi theo ngày chẳn, ngày lẽ, do không học bơi khi nhỏ…vân vân và vân vân. Nói một cách nghiêm túc, từ những phân tích chí lí ở trên, cá biển chết hàng loạt trên dải bờ biển mấy trăm cây số kia không liên quan đến phọt- dơ-ra, ai nói cá chết là do chất thải từ phọt- dơ ra- là “náo”, nghĩa là “láo” đó, đáng bị vả vào mồm, mà hình như cũng có nhiều người người bị vả đến sặc máu do cái tội nói ẩu nói bừa do…phọt-dơ- ra thì phải. Nước biển mênh mông là thế, bao la là thế, trùng trùng điệp điệp là thế, chất độc đâu cho đủ để đầu độc cho cá chết? Đúng không ? Hơn nữa, phọt- dơ-ra mới vận hành trong giai đoạn thử nghiệm, một vài nhà máy chạy thử, mà mấy trăm cây số biển chết như thế, nếu mai này hoạt động hết công suất, 100% đồng loạt nhả khói thì chết cả biển Thái Bình Dương à ? nói nhỏ nè…nếu cá biển mà chết do chất độc từ khu công nghiệp thải ra là thật, thì chất thải phải là chất cực độc với một lượng thải khủng khiếp chứ chẳng chơi ! Cái này đoán mò vậy thôi, chứ không phải vậy đâu. Nói tóm lại lần nữa, Cá không hề nhiễm độc, biển không hề nhiễm độc từ chất thải của phọt-dơ-ra, điều đó chắc như đinh đóng cột, biển nhiễm độc là do nhiễm từ miệng của mấy tay nhà “báo đời”, và của mấy người dân “thiếu hiểu biết” mà ra, điều đó cũng chắc như.. cột đóng đinh.


     Thương lắm phọt- dơ- ra ơi ! Khi cấp phép thì tất cả đều đúng “qui trình”, tuân thủ nghiêm ngặt luật bảo vệ môi trường nước sở tại, xử lý nước thải nghiêm ngặt, đáp ứng yêu cầu nước thải qua xử lý nuôi cá được mới thải ra môi trường, kể cả đưồng ống thải ngầm dưới biển cũng “đúng qui trình”, nước thải ra giúp cho cá chung quanh đó thở khỏe hơn, sống vui vẻ, mau lớn hơn…thế mà mấy cái mồm thối lại đổ vấy lên phọt- dơ- ra, tội nghiệp !


     Nói nào ngay, cũng có nhiều quan phụ mẫu “thương” phọt- dơ-ra lắm, nên sẵn sàng làm gương ra tắm biển, ăn cá để minh chứng rằng…cá không nhiễm độc, biển không nhiễm độc, rồi từ đó hô hào bà con, cứ ăn cá, cứ tắm biển vô tư đi, bác sĩ bảo…không sao ! Cha mẹ bảo sao thì con làm thế, nhưng cũng có những đứa con ngỗ nghịch không chịu nghe lời, không chịu ăn cá, không chịu tắm biển… còn hổn cãi lại rằng : Khi chưa biết chính xác chất độc từ đâu làm chết biển, mà cha mẹ xúi con ăn… như thế, nếu lỡ chất độc nguy hiểm từ khu công nghiệp thải ra là đúng sự thật, thì đàn con sẽ bị bệnh tật nguy hiểm mà èo uột, co rút chết dần chết mòn trong tương lai, bài học năm 1956 ở vịnh Minamata   của Nhật còn đó, thì cha mẹ... quá .. ! Con cái thật là hổn láo ! May quá, “ơn trời cậu đây rồi”cá chết, biển chết, không phải do… phọt- dơ-ra ! Con cái đáng bị đánh đòn xịt đỏ lắm, cái tội …hổn !


     Mọi chuyện đã rõ: cá chết là do Thủy triều đỏ, mấy người dân hồ đồ đổ vấy cho phọt -dơ- ra, phát  biểu vung vít, thậm chí đánh vỡ mồm người ta, trước tiên phải cúi đầu xin lỗi phọt- dơ-ra, sau đó, nếu dây thần kinh tự trọng chưa bị đứt, hãy  nhanh chóng tuyên bố từ chức để còn chút danh dự mà làm phó thường dân, còn được hưởng khoan hồng  đáng ngờ…“đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại”, ở nước ngoài người ta phạm lỗi chút xíu, bằng một phần mười vụ ni là người ta từ chức cái rẹt không suy nghỉ, còn mấy ông dân mình tham quyền cố vị quá, bị đứt dây tự trọng hết rồi hay sao, từ thường dân từ chức xuống phó thường dân cho mấy bà vợ nhờ cũng khó quá trời luôn.


     Phải biết ơn người ký cho phọt- dơ-ra đầu tư, để cho người dân trong tỉnh được đổi đời, nay không những dân trong tỉnh mà dân các tỉnh lân cận cũng đổi đời luôn, khỏi phải đi biển chi cho đen da, vất vả. Lỗi thuộc về người dân “thiếu hiểu biêt”, các vị dân đừng cãi chày cái cối nữa, hãy vì danh dự của mình mà mau hối lỗi trước các quan phụ mẫu, xin lỗi phọt- dơ-ra, đừng cố “cả vú lấp miệng anh” nữa, và cũng đừng lấp liếm nữa, hãy dũng cảm lên, từ chức cái rột.


     Nói đến “lấp liếm” cũng thấy từ điển tiếng Việt sai bét nhè nữa rồi, phải “liếm lấp” mới đúng chứ ? Bởi vì…”liếm” trước rồi mới “lấp” sau, đúng không nào ?



                                                                                         THƯỜNG ĐOÀN  K.9


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét