Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN


 Nhân dịp cuối tuần, anh Đoàn Thường K9 thư giãn với câu chuyện:



                                           TẠI CÁI ĐỘNG CƠ

              Tay lý trưởng liếc qua tờ đơn hỏi chồng chị Dậu:
    - Động cơ nào khiến anh xin phép dựng chòi nuôi vịt ?
    - Bẩm quan, động cơ là động cơ gì, con xin dựng cái chòi nuôi mấy con vịt bởi vì nhà con nghèo khổ quá.
    - Nghèo khổ, người còn  thiếu ăn thì lấy gì cho vịt nó ăn ? Vả lại anh có biết là dựng chòi nuôi vịt gây nguy hiểm cho xã hội không ? không nói nhiều, cầm đơn về, nói con đĩ Dậu nó đến gặp tao, có khi nó biết cái…động cơ đấy!
  Chồng chị Dậu “lơ ngơ như cái động cơ” vừa đi vừa lẩn thẩn…quái nhỉ ? Động cơ là cái gì, hình dạng nó ra làm sao, mà xin dựng cái chòi nuôi mấy con vịt trên đất của cụ cố, cụ tổ mình bao đời để lại mà Lý trưởng không cho, trong khi tay Chánh hội xây cái biệt phủ to đùng trên Hải Mây đếch cần xin phép, hay như tay lính lệ Lác cải tạo cái ghe ( thuyền ) nhỏ xíu thành du thuyền, không đúng kĩ thuật, chẳng cần cấp phép, chở quá qui định, chẳng cần áo phao…vẫn ì xèo rước khách vui chơi hằng đêm, đùa giỡn cùng Hà Bá mà cơ quan chức năng chẳng hề hay biết ? Thế thì động cơ nào khiến cơ quan chức năng có mắt như…không ?
     Gặp Chí Phổi, em ruột của Chí Phèo vừa đi vừa chửi trên đường, chồng chị Dậu sấn tới, thấy hắn miệng nói tay quơ, anh Dậu tưởng hắn là người thông thái, bèn làm quen rồi hỏi :
-  Này anh, anh có biết động cơ là cái gì không ?
-  À, thằng này láo, mày dám chạm vào nổi đau của ông mày đấy à ? Mày có muốn ăn “chưởng” của Lệnh Hồ Xung không ?
-  Dạ đâu dám, em ngu dốt thiệt mà, em là chồng của Đĩ Dậu đây !
-  Đĩ Dậu? À thì ra mày là thằng Xuân tóc đỏ ? Hèn gì…
-  Đâu có em tên Dậu, tóc em đen chứ không đỏ !
-  À tao nhớ ra rồi, mày là chồng con Đào, vợ chồng mày làm “tắt đèn” nhà văn Vũ Trọng Phụng, bị thằng Xuân tóc đỏ quánh phải bán rẻ cho hắn cả ổ chó cả mẹ lẫn con. Thêm một đứa con gái ở đợ cho nó nữa, đúng không ?
-   Dạ…vợ chồng em tự làm “tắt đèn” nhà văn Ngô Tất Tố ạ..
-   Dốt cấm cãi lại, nghe chưa ? Mày hỏi cái động cơ là chạm vào nổi đau của ông đấy, chuyện là thế này…hồi đó tao cũng bảnh trai lắm, thông minh lắm, làng Vũ Đợi có con Thị Mịch đẹp gái ra phết, tao cưỡi chiếc Vespa đến tán, cha nàng là Lão Hạc cật vấn ta thế này:
-   Động cơ gì mà anh đến đây tán con gái lão, nói nghe thử xem ?
-   Dạ thưa…động cơ gì ạ ? Thiệt tình con đến đây với động cơ 2 thì, chạy xăng pha nhớt ạ !
-   Thằng này thông minh đần, tao hỏi là cái động cơ kia kìa…
-   Động cơ kia à, thế thì con nói thiệt, con đến đây là muốn có cái động cơ thứ thiệt ấy ấy, động cơ mà chỉ cần bỏ một khúc xúc-xích đầu vào, thì đầu ra là con…người !
     Thế là lão Hạc nện tao mấy cái bạc tai nảy lửa, cũng vì cái động cơ mà tao cạch tán gái từ đó nên ở giá tới chừ, tao thích rượu chứ không thích đàn bà nữa…
      Nhận ra Chí Phổi, anh Dậu lủi thủi lủi về, dây dưa với thằng này không khéo bị ăn vạ khổ thân, vừa về đến nhà, anh Dậu bắt gặp một ông tiến sĩ đang cãi nhau ỏm tỏi với đàn vịt chưa có chòi che mưa nắng của mình:
- Tui nói cho ông biết, trước kia loài vịt chúng tôi cũng biết ấp trứng như gà, như do con người ham hố bắt chúng tôi đẻ nhiều cho có năng suất, nên dần dà chúng tôi mất đi bản năng ấp trứng, thế là con người mới tạo ra cái lò ấp trứng để chúng tôi duy trì nòi giống, cho nên lò ấp là “độc quyền” của loài vịt chúng tôi !
-  Không cãi với lũ vịt chúng mày, lò ấp là của các ông !
-  Này này tui nói cho ông tiến sĩ biết, động cơ nào khiến ông phải dành cái lò ấp của chúng tôi ? Động cơ nào ?
-  Mày đi mà hỏi mấy ông Bá Kiến, Chánh tổng…đi xe Lexus 5 tỉ, mà động cơ nào phải dùng biển số xanh ? Hỏi đi ? Hỏi động cơ gì mà Gia Cát Lợi bỏ ra 5 tỉ mua xe Lexus cho Lã Bất Thường mượn chạy chơi, rồi còn xin làm tài xế cho Lã Bất Thường với lương tháng 2 triệu 8 ? Động cơ nào ? Động cơ nào ?
        - Vịt chúng tôi không nói nhiều, lò ấp là của chúng tôi chứ không phải lò ấp là của các tiến sĩ, nêu lò ấp là của các ông là sự xúc phạm to lớn cho lũ vịt chúng tôi, phản đối, phản đối !
-  Phản đối này, phản đối này…
-  Quác, quác, quác…..
Lũ vịt chạy tan tác, bị ông tiến sĩ rượt chạy ồn ào, chi Dậu chạy ra ngăn lại hành vi tưng tưng của ổng, bỗng đâu đám lính lệ tay cầm dùi cui, roi điện... xuất hiện lập biên bản:
-   Đàn vịt nhà chị dậu gây mất an ninh trật tự xã hội, hoạt động chưa có giấy phép, không có dụng cụ PCCC, vi phạm vào điều…khoản…
      Trước khi buộc anh Dậu ký vào biên bản, trương tuần văn veọ:
-  Vì động cơ gì mà nuôi vịt ? Lính lệ đâu, nọc thằng Dậu ra đánh nó 20 hèo,
nọc con đĩ Dậu ra đánh 15 hèo…
Vợ chồng anh Dậu đau quắn đít, kêu khóc um sùm, sau lần đó vợ chồng chị Dậu rút kinh nghiệm…từ nay về sau, bọn lý trưởng, trương tuần hay cả đám lính lệ có vặn vẹo…VÌ ĐỘNG CƠ GÌ ? Thì tìm cách lẫn tránh, chứ lon ton trả lời là…ốm đòn, giả như mình không nghe, hoặc không thèm nghe 2 từ “động  cơ” đó đi, cho nó …lành ! Và từ đó chị Dậu cũng biết mần thơ, thơ rằng:
                      Động cơ là động cơ nào ?
                      Rỗi hơi tiến sĩ tào lao đăng đàn…

                                                                                         THƯỜNG ĐOÀN. K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét