Thầy Nguyễn Bang giới thiệu đến anh chị câu chuyện " Khi người Mỹ dạy về đặc quyền và thái độ xã hội" Bài viết này được đăng tải trên www.buzzfeed.com,
Tại một trường trung học, một người thầy giáo muốn dạy cho học
sinh hiểu về đặc quyền và thái độ xã hội, một khái niệm đôi khi còn khó hiểu với
ngay cả người lớn. Ông tổ chức một trò chơi. Đầu tiên, ông đặt trước bục giảng
một thùng rác. Sau đấy, ông yêu cầu tất cả học sinh vo tròn một tờ giấy và ném
vào thùng rác ấy:
- Các bạn là đại diện cho các tầng lớp của xã hội. Mỗi người đều
có một cơ hội để trở nên giàu có và bước chân vào tầng lớp cao tầng, bằng cách
ném cục giấy các bạn có trên tay vào cho bằng được trong thùng rác này, với điều kiện
là bạn phải ngồi yên ở vị trí mình.
Các học sinh bắt đầu ném. Một số những phàn nàn nhanh chóng xuất
hiện, khi họ nhận thấy có điều không công bằng của trò chơi này.
- Rất nhanh, các em biết rằng những người ngồi bàn đầu là người
có kết quả tốt hơn. Đấy chính là đặc quyền. Có phải những lời phàn nàn hầu như
đều xuất phát từ phía sau không? Và các em cũng có nhận thấy những người ngồi
phía trước đều không cảm thấy bận tâm về đặc quyền họ được hưởng không? Họ chỉ
quan tâm đến viên giấy mình đã nằm trong thùng rác hay chưa. Đó cũng chính là
cách người giàu suy nghĩ, thầy giáo trả lời.
- Các em ngồi đây, nhận được sự giáo dục này cũng chính là một
đặc quyền. Chỉ hy vọng, các em hãy sử dụng đặc quyền ấy để phấn đấu đạt được
những gì mình thực sự mong muốn, cũng như có cái nhìn bao dung hơn, với những
người không được may mắn bằng.
Các bạn có thể xem bài viết tại link này. Câu chuyện viết tiếp theo sau là của Diều
hâu. Diều hâu xài rổ chứ không xài thùng rác.
- Các em thấy đấy, một số bạn ngồi khu vực đầu lại ném trật ra ngoài,
đồng thời một số bạn ở khu vực phía sau nhưng lại ném trúng vào thùng. Đó có thể là sự may
mắn, có thể là do có biệt tài, như các bạn đang chơi bóng rổ thì sẽ ném tốt hơn. Cuộc
sống vốn dĩ cũng vậy, cũng có một số đặc quyền còn vượt trội hơn đặc quyền xuất
thân, ví dụ như nhan sắc, trí tuệ hay tài năng chẳng hạn…
Như thế, các em cũng phải hiểu, nếu phải sinh ra ở xuất phát
điểm thấp, ngồi ở phía xa hơn và không có một biệt tài gì cả, bắt buộc các em
phải cố gắng nhiều hơn, hoặc may mắn nhiều hơn, mới có thể đạt được sự sung túc.
Hãy suy nghĩ về xuất thân và giấc mơ của chính mình. Lưu ý, suy nghĩ để cố gắng
hơn chứ không phải suy nghĩ để bóp méo giấc mơ của mình lại. Còn riêng những em ngồi bàn
đầu, có phải một số em ném không trúng không? Đúng vậy! Các em sinh ra trong môi
trường tốt không có nghĩa là các em sẽ luôn có kết quả tốt. Các em chỉ có xác suất
tốt hơn thôi. Mọi rủi ro trong cuộc sống đều có thể sẽ tước đi đặc quyền của các em
bất kỳ lúc nào… Nhưng, các em biết không, cái mất đi, chắc chắn nhất, đó
chính là thái độ của các em. Các em chểnh mảng chủ quan, các em sẽ phải trả giá. Các em
suốt ngày khóc lóc than thân trách phận hoặc vênh vênh váo váo chìm mình trong các tiệm nét, các em sẽ phải trả
giá. Cha mẹ các em có thể lo cho các em ngồi đây học, nhưng họ không thể nào học
thay cho các em được. Cuộc đời các em là do chính các em tự quyết định, các em luôn
phải “tự ném” trong tất cả các quyết định sau này, khi các em đã có thể tự
lập.
Cả lớp im lặng.
Thầy hỏi tiếp, có bạn nào ngồi ở sau lớp ném trúng vào rổ
không?
- Dạ, không ạ!
- Vậy tại sao mỗi lần vào lớp, các em đều cố ngồi thụt về phía
sau, đùn đẩy nhau lên bàn đầu? Các cơ hội trong cuộc sống không phải lúc nào
cũng đến. Nếu giả sử, hôm nay chiếc rổ này đúng là cơ hội đổi đời thật sự, việc
các em cứ rúm ró đằng sau lớp học thế kia, có phải là đã chối bỏ đặc quyền của
mình hay không? Mà nếu đúng cái rổ này là cơ hội thật sự, thì nó sẽ không bự như
vậy đâu. Cơ hội thật sự trong cuộc sống rất khó tìm. Chúng ta có gần 30 học
sinh, cái gọi là vị trí trung tầng của xã hội này cũng có thể chỉ dành cho một
vài người trong đây thôi. Hãy luôn mang tâm thế sẵn sàng trong bất kỳ cơ hội
được học hỏi nào!
Nào, thôi, bây giờ chúng ta sẽ qua tình huống tiếp theo. Thầy sẽ
mang cái rổ này từ phía đầu lớp đi đến giữa lớp. Xong! Các em ngồi bàn đầu có ý
kiến gì không?
- Kỳ quá thầy ơi!
- Thế còn các em, thầy mang đến sát bên em thế này, em có cảm
giác như thế nào?
- Ok! Thầy!
- Đúng đó! Thật ra, bất cứ hình thái xã hội nào cũng đều muốn
hướng tới sự phát triển toàn diện hơn. Nhưng muốn và được cần rất nhiều thứ. Họ
sẽ dịch chuyển các chính sách để mang lại tổng lợi ích nhiều hơn,
theo-cách-họ-nghĩ. Tất nhiên điều đó sẽ tước đi đặc quyền của các tầng lớp khác.
Có hai điều cần lưu ý. Điều đầu tiên, khi gặp bất kỳ sự kiện nào sau này, các em
hãy cẩn thận với động cơ của họ. Khi một tầng lớp mất đi quyền lợi, hay cảm thấy
không xứng với thứ mình nhận, cách nhìn nhận của họ sẽ rất tiêu cực. Đừng để sự
tiêu cực ấy cuốn mất bản thân mình đi. Bài học thứ hai, là chính thầy. Thầy chỉ
dạy các em Toán, thầy không phải là nhà tâm lý học, nhân chủng học, phân loại
học, địa hình học gì gì đó. Thầy mang rổ thầy đến đây là bởi vì thầy chỉ thấy
đây là nơi phù hợp nhất. Có thể là do thầy thấy anh này đẹp trai, cô này đẹp
gái, con bé này đi học đầy đủ, hay thằng này hay lau bảng cho thầy. Thầy cư xử
hoàn toàn cá nhân. Thầy bước đến đây là do suy nghĩ và nhận thức thầy là đến
đây. Sự phản đối của mấy đứa trên kia, thầy vốn không quan tâm. Thế, các em có nên dựa vào thầy
không?
- Thật ra, “Ai từ bỏ tự do để đổi lấy an toàn là người
không xứng đáng được tự do và cũng không xứng đáng được an toàn.”
(Benjamin Franklin). Đã là giai cấp thống trị thì ở đâu cũng là giai cấp thống
trị, đừng mơ mộng giai cấp này sẽ tốt hơn giai cấp khác. Có thể vẻ ngoài nó sẽ
tốt hơn đấy, nhưng chỉ trong chăn mới biết chăn có rận. Chính người Mỹ vẫn tồn
tại thuyết âm mưu, Chính phủ Mỹ bắn chết Tổng Thống Mỹ Kennedy vì ông muốn phá
bỏ Fed, mang lại dân chủ thực sự cho người dân. Tự cường bản thân vẫn
chính là phương pháp đúng đắn nhất. Đúng, quyết định của thầy vẫn có ảnh hưởng
rất lớn đến các em! Nhưng không có nghĩa là các em hoàn toàn bị động với thầy.
Các em có thể xun xoe nịnh nọt thầy, các em cũng có thể luyện kỹ năng “bắn rổ ba
điểm”. Các em có thể ở lại. Các em có thể rời đi. Làm rắn, làm đại bàng, hay làm
bọ chét trên thân đại bàng cũng được, thì các em cũng đã có cơ hội leo lên đỉnh.
Chứ nếu mãi mãi bị động, mãi mãi phụ thuộc, e rằng rất khó! Vẫn là lưu ý, đã là
tự chủ thì phải tự chủ trong tâm trí, tự chủ bằng tri thức của chính mình. Đừng
vì một ý kiến phiến diện cá nhân mà quyết định, kể cả đó là ý kiến của
thầy.
.
.
Diều Hâu Đuôi Đỏ
(Viết cho những người còn rất trẻ, đứng giữa
các ngã tư đường và không biết đi về đâu.)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét