Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

TRÒN MỘT NĂM RA ĐỜI TẬP THƠ VỀ LẠI TRƯỜNG XƯA.


     Tháng Chín 2014 về là tròn một năm ra đời tập thơ VỀ LẠI TRƯỜNG XƯA, tập thơ gồm 50 tác giả là thầy cô, anh chị CHS cùng Quí thân hữu được phát hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường ĐÔNG GIANG _ HOÀNG HOA THÁM.
      Tháng Chín chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu lại toàn bộ các bài thơ trong tập VỀ LẠI TRƯỜNG XƯA trên trang ĐG-HHT. Mời Quí thầy cô, anh chị đón xem.





Về lại trường xưa

                                                   gọi nhau một tiếng cho nỗi nhớ ngọc ngà…



                     50 tác giả, hơn 100 bài thơ được tuyển chọn ở Về lại trường xưa là 50 tiếng lòng tha thiết hướng về mái trường xưa, nơi đã 50 năm xa cách của các thế hệ thầy và trò Trường Trung học Đông Giang – nay là THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng.
                     Năm mươi năm. Bóng câu thời gian nghiệt ngã đã gói trọn quá nửa đời người. Một nửa thế kỷ với bao nhiêu thay đổi, biến động trong dâu bể cuộc đời đã vụt qua để hôm nay chợt hiện về trọn vẹn trong ký ức những hình ảnh tươi nguyên của những tháng năm cắp sách đến trường, bên thầy, bên bạn, bên tuổi học trò hồn nhiên trong trẻo ăm ắp bao tình yêu, bao khát vọng dưới mái trường chung ngập tràn kỷ niệm. Có thể nào thầy và trò ngăn nổi một tiếng gọi nghẹn lòng dồn nén mọi nỗi niềm sau chừng ấy tháng năm giã biệt tuổi học trò của đời người:

Bây giờ ai nhớ tên ai

Gọi nhau một tiếng mà dài bấy năm

(Đợi mưa tháng chín cho em gội đầu – Huỳnh Văn Mười  K7)
                       Mái trường, thầy và trò… chính là nơi khởi nguồn của tình yêu thương sẽ cháy lên một ngọn lửa sưởi ấm đời người qua bao mưa nắng bão dông thế sự:

Mưa nắng mấy mùa đời tôi chẳng thiếu

Những tiếng cười chan chứa yêu thương

(Mai tôi về – thầy Nguyễn Đông Giang)
                      Kiến thức, sách vở, lời giảng, bài thi… nơi mái trường xưa từ năm mươi năm đã thấm đượm vào máu thịt mỗi người, để làm người, để sống, để yêu… Và có thể cũng để rơi vào quên lãng trong dằng dặc những tháng năm lưu lạc lao lung vật vã cơm áo gạo tiền. Vĩnh viễn còn lại là… những mối tình đầu tinh khiết tuổi học trò. Mối tình đầu vỡ vụn của người thầy giáo trẻ:

Gởi tuổi nhỏ vào lòng con chữ tím

Gởi tình yêu cho ai đó ơ thờ

(Tôi và em – thầy Hoàng Dục)
                     Thầm kín nhớ thương  hóa nỗi tương tư của chàng trai tuổi mười bảy:

Tần ngần nhặt cánh hoa rơi

Ép vào trang vở thay lời tương tư

(Hạ xưa – Mai Tự Tạo K3)
                     E ấp kín đáo thành một câu hỏi khắc khoải suốt một đời người của những trái tim nữ sinh trinh nguyên:

Em vẫn nghĩ mình không trở lại

Như tuổi thơ đi mãi không về

Nhưng thao thiết vẫn một lần muốn hỏi

Anh
       ngày xưa
                       có từng
                                  thương 
                                            em không?

(Tháng chín em về – Hà Thị Lệ Hà K8)
                      Những mối tình đầu mang nỗi nhớ ngọc ngà (Lê Hường K3) bao giờ cũng đủ làm nồng ấm cõi lòng thầy cõi lòng trò trong mênh mông cõi người:

Tôi treo tôi giữa mênh mông

Tôi treo em giữa cõi lòng riêng tôi

(Trăng Huế – Phan Thanh Bình K5)
                      Từ Thơ tôi viết suốt một đời chưa thấu của Hàn Mặc Tử thi sĩ đau thương xưa đến Bài thơ hay còn ở phía mặt trời của cựu nữ sinh Đông Giang Lệ Hà nay đã chất chứa bao nhiêu nỗi niềm của thơ, của kỷ niệm, hoài niệm trong năm mươi năm ngập tràn nỗi nhớ ngọc ngà, trong tâm thế Chân bước tới nhưng lòng mình đếm ngược của Ngọc Tân K6 chan chứa chất thơ, chất trữ tình hoài niệm mênh mang…
                     Về lại trường xưa không chỉ gói trong những tha thiết của tình cảm thầy trò, bạn bè, mái trường. Tôi đã rung cảm bao nhiêu khi bắt gặp trong đó những vần thơ về quê hương, về  mẹ, về biển, về rất nhiều điều của tình yêu và lẽ sống đời người. Như khi đọc những vần thơ trĩu nặng suy tư của Ngọc Tân K6:

Để buồn cho những buổi chiều

Vầng mây vàng vọt với nhiều suy tư

(Hơi tiếc)
                     Những câu thơ đầy hình ảnh có sức lay động lòng người của Nguyễn Đại Bường K10:

Bùn già xé toạc đáy ao

Hàng tre trơ gọng ghim vào trời trong

(Nỗi nhớ tháng sáu)
                      Và nhiều nhiều nữa, những câu thơ rất đẹp, rất hay của cô giáo Uyên Nguyên (Nguyễn Thị Yến), của thầy Nguyễn Đức Bạn, của những học trò tóc bạc Đoàn Xuân Hiển (K2), Nguyễn Văn Cầu, Nguyễn Hữu Thụy, Mại Tự Tạo (K3), Ngọc Tân, Đỗ Kỳ Hưng, Phan Thị Hoa Xuân, Đỗ Xuân Khẩn, Mai Mộng Tưởng, Nguyễn Thúy Liễu, Nguyễn Tấn Lực (K6), Từ Ngọc Kim Luông, Võ Đông Thám, Vũ Đan Huyền, Vugia (K7), Trần Phú Dũng, Trần Thị Ngọc Bích (K8), Bích San, Phan Thanh Minh, Phan Mạnh Thu, Đoàn Văn Thường, Nguyễn Thiên Chương, Nguyễn Linh Phượng (K9), Huỳnh Thị Thùy, Huỳnh Thị Thiệp (K10), Nguyễn Thị Bảo Hà, Thanh Sương (K12)… mang mang tình yêu và nỗi nhớ.

                     Là một học trò, rồi cũng có một thời gian ngắn ngủi được làm thầy, lòng tôi có thể nào không xao xuyến rưng rưng khi được viết vài lời mạo muội giới thiệu Về lại trường xưa với bạn đọc yêu thơ xa gần.
                     Cảm động nữa, khi tôi được biết rằng, không chỉ ngoái nhìn quá khứ, thầy và trò Đông Giang sau 50 năm xa cách còn tấm lòng sôi nổi để hướng về tương lai khi có ý định đẹp đẽ muốn mượn Về lại trường xưa để cất lên tiếng gọi khuyến học cho thế hệ thầy và trò Hoàng Hoa Thám – Đông Giang xưa -đang nối tiếp bước chân mình hôm nay.
                     Và vì thế mà tôi mạnh dạn gửi đôi dòng cảm nhận đến bạn đọc…


Đà Nẵng mùa hoa phượng 2013

NGUYỄN KIM HUY

Nhà thơ, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật

Hội Nhà văn Đà Nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét