Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN

 


CƯỜI MẾU XẸO KỲ NÀY...
TẠI THẰNG CỘT ĐIỆN BIẾT ĐI!

Cơn bão số 5 vừa rồi, đổ bộ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, với sức gió thường thường bậc trung cấp 8 thế mà đã có 616 cây cột điện đi chầu ông bà, ông vãi, riêng xứ thất kinh í lộn…thần kinh là 272 cây! Cả hai con số “gánh” đều đẹp! Nhớ lại cơn bão Xangsane 2006 đỗ bộ Đà nẵng với sức gió cấp 12, 13 giật cấp 14, 15 thế mà cột điện vẫn trụ vững không sao!
Thấy hiện tượng hơi bị lạ, Bao Chưng Hửng (em ruột của Bao Chửng) cử Triển Chiêu và Công Tôn Sách đi tìm nguyên nhân, sau khi vạch lá tìm cả bầy sâu, Triển Chiêu gặp được người có trách nhiệm, và họ giải trình như sau: Cơn bão vừa qua sở dĩ cột điện gãy nhiều là do, bởi, tại, vì…cây xanh ngã đổ vào đường dây điện, gió giật và hướng gió thay đổi làm xoáy và đứt các dây néo... Triển Chiêu hỏi cắc cớ:
-Thế sao trận bão Xangsane gió mạnh hơn rất nhiều, cột điện lại không gãy?
-Ông hỏi tui, tui biết hỏi ai? (người có trách nhiệm khó chịu), tui nói cho ông biết…toàn bộ công tác thiết kế, thi công, chất lượng vật tư thiết bị đều đảm bảo đúng qui định!
- Đúng qui trình, đúng qui định, nên mới bão sơ sơ đã gãy đổ như thế, chứ làm ăn dối trá, rút ruột công trình thì hắt hơi một phát cột điện gãy luôn chắc? thôi được, từ nay Triển Chiêu tôi đề nghị ông Trời…có bão thì thổi gió nhè nhẹ đủ mát, để cây xanh khỏi bật gốc ngã vào đường dây điện, không tạo xoáy để cột điện đứng ngạo nghễ giữa đất trời vậy!
- Triển Chiêu tui nghe đồn…là: cột dự ứng lực được thiết kế theo tiêu chuẩn mới, chịu được bão với sức gió cấp 12, tại sao mới gió cấp 10- 11 đã ngã đẹp như vậy?
- Ông hỏi tui tui biết hỏi ai? Muốn biết vì sao thì đi hỏi mấy ông làm đúng qui trình, chứ khả năng của tui chỉ trả lời được vậy thôi, có lẽ dự ứng lực là lực lúc ứng lúc không theo kiểu…thiên linh linh địa linh linh ấy!
Trên đây là phần điều tra thuộc hạng “sơ đẳng” của Triển Chiêu, còn phần Công Tôn Sách mới thuộc loại “thượng thừa”, Công Tôn Sách bí mật, âm thầm điều tra, sau đó về báo cáo lại Bao Chưng Hửng, mới hay nguyên nhân của vụ hàng loại cột điện gẫy đổ do bão số 5 vừa rồi như vầy, như vầy…
- Bẩm đại nhân, vừa rồi thế giới bị con Covid 19 quậy cho tơi tả, mà nặng nề nhất, thiệt hại nhất là nước Mỹ, cho nên tụi cột điện Mỹ chạy qua Việt Nam…chính các cột điện này mới bão sơ sơ đã gãy, chứ cột điện bản địa có hề hấn gì đâu! cũng nhờ cơn bão vừa rồi với sức gió tầm tầm, ta mới biết cột điện tụi Mỹ nó dỏm quá…mẹ cha thằng Mỹ.

Thường Đoàn - K9 (Tháng 9/2020)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét