Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

TRUYỀN THỐNG VÀ VIRUT RỪNG


Hàng năm, cứ vào giữa thu theo định kỳ 5 năm một lần – nếu không có gì cần thiết theo yêu cầu thực tiễn đòi hỏi – thì dòng tộc ấy tiến hành giỗ tộc giữa lá rụng và trên trời xanh kia có những đám mây bàng bạc.
Ban tổ chức không mấy quan tâm về số lượng con cháu tham dự, bởi lẽ đứa nào nhớ ngày thì về. Ban tổ chức chỉ quan tâm đến các vị khách có mối quan hệ ở tầm vĩ mô. Con cháu có thẻ đeo riêng cùng lợi quyền của nó rồi, ông nội nó cũng không dám quên.

Phải sơn son thiếp vàng lại hai câu đối trước tiền đình. Cái ngữ nghĩa trên hai bức hoành phi kia chẳng có mấy đứa nào hiểu. Chẳng ai dám diễn. Chẳng ai dám trịch thượng cho rằng nó sai văn phạm gờ ram ma ti ca ly wờ rong. Có người rành hán phán rằng câu đầu là lấy thiên hạ và vế sau là cho cháu con. Mang máng đại thể là vậy.
Có một gã nào đó đi rừng kiếm ăn. Trợt chân rơi xuống suối rồi trôi ra sông. Cơn cuồng nộ của lũ rừng cuốn gã cùng súc gỗ mang gã dạt vào một cù lao hoang vắng. Đói. Đói triền miên xiểng liển. Ăn kiến ăn ngấu nghiến cỏ cây.

May thay, gã ta gặp may. Được chiếc du thuyền nào đó cứu vớt. Rồi được sống.

Mấy vị nam thanh nữ tú trên chiếc du thuyền kia hết đỗi ngạc nhiên vì sự phục hồi thể lực của gã. Sau hai ngày, mặc dù trên khuôn mặt hãy còn mang nét hãi hùng khiếp hãi đói, nhưng thân xác của gã lại đầy đặn như một gã công chức chuyên giải quyết sự vụ trọng. Hai ngày ngày sau, cái thân xác kia lại phì nộn hệt như gã công chức kia được thăng chức sau ba tháng.
???

Té ra, dưới cái áo khoác kia nào là bánh mì, nào là bít tết, nào là bi da, nào là mì ý, nào là tôm khô củ kiệu, nào là mắm ruốc mắm tôm. Cái đói dạy cho gã ta bài học lo xa lo cha lo mẹ lo cả con cháu không biết mặt mũi về sau.
Buông buông bùm bùm. Hương khói sau khi quyện vào những chiếc khăn đóng áo dài, quyện vào bài văn tế thấm đẫm tính gia tộc nhân văn rồi lừ đừ tản mác. Buông buông bùm bùm cho đến lời chúc tụng cuối cùng đầy hơi men quyện với thịt cá lùng nhùng gia vị.
Rứa mà con cháu gã ấy tất thảy đều thành danh. Có thằng lấy xăng để tăng giá. Có thằng lấy điện để tăng thu. Có thằng bán điểm thi để lo cho con cháu. Có thằng lấy quyền để lấy phần trăm. Vân vân hằng hà đều tuân thủ theo câu đối lấy thiên hạ cho con cháu trên hai tấm hoành phi kia.
….
Có điều, cái gã trôi sông lạc chợ ăn cắp thức ăn nhét vào người kia không ngờ rằng mình có một thế hệ cháu con quá ư xuất sắc: Nó dám xem thường lý tưởng ông tổ của nó khi phát động phỉnh phờ rằng khi chủ nghĩa cách mạng chi chi đó thành công thì quần chúng nhân dân sẽ được hưởng thụ nền giáo dục và y tế tuyệt vời cao vời miễn phí.

Bán điểm nơi chấm điểm và hút máu mủ ở bệnh viện là quá hợp tình hợp lí…cho con cháu.

Vugia - K7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét