Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

CON ĐƯỜNG QUỶ ÁM

.
Nghe các vị cao niên còn sót lại nói rằng trước đây con đường này là huyết mạch giao thông bắc nam nam bắc. Nó được xây dựng bằng trí tuệ từ các bộ óc kiệt xuất của các lãnh chúa đương thời cùng với lệnh hỗ trợ bảo bọc êm đềm của các quan thầy truyền thống.

Chỉ còn sót lại cái miếu cô hồn cũ nát như sợ hãi thu mình vào đám dây leo rừng. Đám dây leo rừng gắng gượng che dấu tàn tích của một thời mà đất dưới cái miếu cô hồn kia là đất thuộc về một dân tộc.


Người hướng dẫn viên thuyết minh cùng đoàn khách đến từ phương tây: Con đường cổ này xuất hiện sau các tháp Chăm. Theo truyền thuyết, các bóng ma Hời biến mất để nhường lãnh địa vong uất của mình cho những bầy ma Kinh.

Khác với chất liệu bền vững của các tháp Chăm, con đường cổ này hầu như chẳng còn lưu lại bất cứ dấu vết gì của vật liệu xây dựng nên nó – ngoại trừ cái miếu trơ xương gạch thẻ nứt nẻ lè tè lặng lẽ.

Ngược lại, sức hấp dẫn của nó đối với du khách là các bóng ma Kinh kia. Nếu ai đó có gan tiến sâu vào con đường vào lúc chạng vạng thì sẽ thấy hàng trăm bóng ma cào cấu vào đường mòn đá sỏi. Nếu gan lì tiến vào sâu hơn thì sẽ thấy hàng chục bóng ma cùng ôm nhau hoan lạc hú hét nhảy múa, rồi khóc.

Hướng dẫn viên ngừng nói. Anh ta lôi trong ba lô một lá cờ có in ngôi sao lớn giữa sáu bảy sao nho nhỏ, mạnh tay phất nó lên trời và nói tiếp: "Các ông già người kinh với chất giọng xa xăm thầm thì nói như thở dài rằng những hồn ma cào cấu kia là các quan thượng thư và bọn nhảy múa kia là lãnh chúa của những thời ấy."

Tên hướng dẫn viên kia không hề biết rằng - sau câu nói ấy, họ khóc.

Vu gia - K7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét