Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN.


NHỮNG ĐỒ ĐỆ CỦA ĐƯỜNG TĂNG

     *Trên đường đi thỉnh kinh, Đường Tăng cần rất nhiều đồ đệ để đi cùng, bởi đường tới Tây Thiên nhiều chông gai, hiểm trở, đặc biệt là bọn yêu quái đâu cũng có, mọi lúc mọi nơi, luôn rình rập tìm cách “ăn không chừa thứ gì” kể cả thịt của… Đường Tăng.
     *Qua Xứ kia, Đường Tăng để ý thấy một Ngài quan to, bụng bự đang cố thuyết phục một đám đông rằng…nó mà tăng giá lên, càng cao càng tốt, càng kịch trần càng tốt, sẽ rất có lợi cho mọi người, tin tôi đi, còn cụ thể có lợi như thế nào thì chúng tôi còn đang …nghiên cứu! Thấy ngồ ngộ, chờ cho đám đông giải tán, Đường Tăng tiến lại gần quan làm quen:
- Xin chào người anh em, người đang làm trò gì vậy?
- Không giấu gì Ngài, tui đã hết cách rồi, tăng thu đủ thứ, thứ gì tăng được thì tăng hết rồi, tận thu đến cây kim sợi chỉ của đám quần chúng giỏi chịu đựng kia, nhưng chưa thấm béo gì, nợ công cứ đầm đìa ra đó…nhìn đi nhìn lại thấy Xăng Dầu là còn có thể vơ vét được, còn …tăng được, bởi lẽ…nếu anh không chạy xe, thì không thể đi làm, đồng nghĩa với không có lương để ăn, phương tiện giao thông nếu không lưu thông trên đường, trên biển, trên trời, thì nền kinh tế coi như bằng…ze’ro! Nên chi có tăng cỡ mấy người ta cũng phải…bấm bụng mà chịu đựng.
- Tăng tàn bạo như ngươi, chúng sanh làm sao chịu nỗi, đến một lúc không tăng được nữa thì ngươi lấy chi bỏ vô miệng, chứ nói tới chuyện trả nợ nần…chi bèn đi theo ta sang Tây phương thỉnh kinh, tìm kiếm cơ hội mới.
     *Quan bụng bự vui vẻ nhận lời, Đường Tăng nhanh chóng làm lễ thu nhận đồ đệ thứ nhất, đặt cho pháp danh là Xăng Tăng! Hai thầy trò tiếp tục cuộc hành trình, khi đi qua một khu rừng trụi lá, thầy trò Đường tăng ngạc nhiên khi thấy sừng sững một khu biệt điện nguy nga, bên trong có một người dáng dấp như một vị thiền sư đang tập trung suy nghĩ… Thầy trò Đường Tăng xin ra mắt, sau mấy câu xã giao được biết đây không phải là thiền sư mà là Tham mưu đại sư, qua câu chuyện tham mưu đại sư thổ lộ:
- Không giấu gì các trưởng lão, nhiệm vụ chính của ta là phải…tìm mọi cách tăng thu phí, tăng phí mọi lúc mọi nơi, từ phí giữ xe, cho đến học phí, viện phí, lệ phí, cước phí, thủy lợi phí, phí tham quan, phí lưu hành, phí môi trường, phí đường bộ, phí chợ, phí xác nhận giấy tờ, phí xây dựng, phí đo đạt, phí neo đậu, phí, phí…nói chung kính thưa các loại phí…bên cạnh việc tìm mọi cách tăng phí, còn tập trung suy nghĩ đẻ thêm những phí mới, tỉ như…phí sờ đầu rùa mùa thi, phí nhậu nhẹt chẳng hạn!
- Ngươi tăng phí thần sầu như thế, chúng sinh làm sao chịu thấu? (Đường Tăng lắc đầu hỏi)
- Xì, chẳng ăn thua gì, vẫn không đủ nuôi một lũ “ăn tàn phá bạo”, vẫn không đủ cho các quan trên “ăn chơi phung phí”!
     *Thấy tham mưu đại sư quả là xuất chúng trên lĩnh vực tận thu…phí, Đường Tăng lấy làm vui bèn mời làm đồ đệ để sang Tây thiên thỉnh kinh, đại sư lập tức nhận lời, Đường Tăng vội vã làm lễ thu nhận đồ đệ thứ hai, lấy pháp danh là …Phí Tăng! cả 3 thầy lại lên đường.
     *Đi bộ non nữa ngày, 3 thầy trò cảm thấy khát và mệt, định dừng chân bên đường nghỉ ngơi, chợt thấy phía trước có tấm biển: “đường vào đất nước hạnh phúc”, cả 3 mừng rỡ tiến vào, mới vừa đặt chân vào đầu con đường, cả ba thầy trò kinh ngạc khi thấy một vị hảo hán áo đen đang vặt lông vịt, thấy lạ, 3 thầy trò dừng chân quan sát. Đường Tăng nói với các đồ đệ:
- Ta để ý thấy vị đại hảo hán áo đen này có biệt tài…vặt lông vịt, không cần nhúng nước sôi, hoặc nhúng…nhựa thông, như mấy tay đồ tể ở lò mổ vịt, hắn vặt lông khi con vịt còn sống, thế mà vịt không hề kêu la gì cả…
- Con cũng để ý thấy lũ vịt cứ vui vẽ xếp hàng để được lão ấy vặt lông (Phí Tăng xen ngang)
     *Thấy lạ, ba thầy trò xáp vào hỏi sự tình, Hảo hán thủng thỉnh:
- À, thế này…tui là quan thu thuế cho triều đình, mà các vị biết không, “việc thu thuế giống như…vặt lông vịt vậy, vặt như thế nào cho nhanh, gọn, sạch, mà vịt không kêu”, cho nên tui luyện tập hằng ngày như các vị thấy đấy, ngoài ra, còn phải vét óc suy nghỉ tìm mọi cách để tăng thuế nữa, ôi thôi vất vả, vất vả lắm lắm…
- Cứ tính mãi chuyện tăng thuế, tội muôn dân lắm! (Đường Tăng thở dài)
- Phải ráng chịu thôi, các ông thấy đàn vịt có kêu la gì đâu…
     *Đường Tăng nghĩ nếu tay này mà làm đồ đệ, chắc việc thỉnh kinh thuận lợi lắm đây, lũ yêu quái phải dè chừng, bèn ngỏ ý, thế là đại hảo hán nhận lời ngay, Đường Tăng lại bày lễ thu nạp đồ đệ mới , đặt pháp danh là Thuế Tăng!
     *Muốn biết thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh ra sao, xin xem hồi sau, hồi sau nữa sẽ rõ…

• Lời bàn: Đường Tăng cùng các đồ đệ Xăng Tăng, Phí Tăng, Thuế Tăng này mà đến Tây Thiên, chắc chắn hai ông A Nan và Ca Diếp hoảng sợ không dám tráo kinh như trong Tây Du Ký, mà phải vui vẻ trao đúng, trao đủ, không thiếu 1 tờ, chứ đừng nói thiếu một quyển, và chắc chắn rằng, khi về tới Đông Thổ Đại Đường, thì số lượng kinh chỉ còn 1 phần mười, trong khi kinh phí thì được khai khống lên chắc cũng…vài trăm lần.

THƯỜNG ĐOÀN - K9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét