Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN


VÔ RỪNG MÀ SỐNG

     *Mấy này ni rộ lên chuyện mấy ông quan tuần Dương Đông lập thành tích xuất sắc chào mừng…Xuân, đã bắt quả tang mấy ông bà mua bán “vốn tự có”, các quan tuần là những người học cao hiểu rộng, đại diện cho pháp luật, đã hành xử một cách hết sức văn minh lịch thiệp bằng cách đưa họ ra bêu riếu trước công chúng, mà cái đám công chúng đó già có, trẻ có, đặc biệt có cả con nít mặc tà-lỏn ngồi nghe các quan tuần mô tả các động tác mua bán “vốn tự có” của các ông bà vi phạm mới “thấm nhuần” làm sao, tội nghiệp mấy đứa con nít bị “thắc mắc không biết hỏi ai” đến suốt đời…
     *Vũ Trọng Phịa, em của nhà văn Vũ Trọng Phụng trề cái môi đo được một mét hai lăm mà rằng: Anh tui viết truyện dài Làm Đĩ vào những năm 30 của thế kỷ trước, tác phẩm được xem là tiểu thuyết có yếu tố sex đầu tiên của Việt Nam, tuy rằng có nhiều luồng ý kiến trái chiều, khen cũng có mà phê phán cũng nhiều, nhưng cuối cùng tác phẩm vẫn được xã hội công nhận, đón đọc và xem việc đó bình thường, lẽ tất nhiên của xã hội, hồi đó là thế, bây giờ loài người văn minh hiện đại rồi, các nước văn minh người ta công nhận “bán vốn tự có” là một nghề cũng như tất cả các nghề khác trong xã hội… có lẽ ta văn minh hơn họ chăng? văn minh đến độ…quay trở lại thờ kỳ đồ đá mà “cạo trọc bôi vôi”, “cuổng trời dắt quanh chợ”…Ừ, mà nói “cuổng trời” Phịa này mới nhớ, hồi tháng sáu năm 2010, có cái cờ-lip ghi lại bảy ông quan tuần ở đất Cẩm Phả, cũng lập thành tích xuất sắc…bắt 2 cặp nam- nữ đang “nâng đỡ không trong sáng” trong nhà …“nghỉ cho mệt”, các ông tiến hành “giữ nguyên hiện trường”, “bảo vệ hiện vật” để lập biên bản, khi lập biên bản có hai người khỏa thân, trần truồng, nói một cách nhân văn là họ mặt áo da 100%, nghi là…hai cô gái? lại có tiếng quát nạt của một quan tuần… “con này, mày đứng dậy tao chụp kiểu ảnh. Nhanh, ngẩng mặt lên, dang hai tay ra”, tội nghiệp cho cô gái lúc ấy hai tay đang che chỗ …kín, rụt rè dang 2 tay ra , chỗ kín bỗng chốc thành chỗ…hở! vị quan tuần này đâu biết rằng bức ảnh “vô đối” ấy ngày nay mà đăng lên Fb thì lập tức bị Fb cảnh cáo và cấm cửa không cho lên sóng!
     *Như chợt nhớ ra điều gì, Vũ Trọng Phịa buồn buồn …con người ai cũng có nhân phẩm, có lòng tự trọng cả, cho dù họ có là tầng đáy của xã hội đi chăng nữa, xử sự một cách quá văn minh như thế là một hành động xúc phạm nhân phẩm, mà hình như bộ luật hình sự có các điều qui định tội xúc phạm nhân phẩm người khác? À mà quên, các quan tuần là những người hiểu biết, đỉnh cao trí tuệ, đại diện cho pháp luật không lẽ họ vi phạm những điều qui định trong bộ luật hình sự để họ căn cứ thi hành? Thôi thì thế kỷ 21, nhân loại văn minh, tự do dân chủ được đề cao hết cỡ, nhân phẩm con người là thiên liêng, cấm có xúc phạm…còn như các quan tuần này quá văn minh và đỉnh cao trí tuệ tột đỉnh, thì nói như ông bà mình hay nói: Vô rừng mà sống! à mà cũng quên, rừng với đồng bào dân tộc ngày nay cũng văn minh lắm rồi, nói mấy ông quan tuần này vô rừng mà sống có khi…Xúc phạm đồng bào mình ở trong …rừng cũng nên./.

THƯỜNG ĐOÀN- K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét