Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

CHUYỆN SÁCH VỞ


.Cuối năm dọn dẹp, sắp xếp lại chỗ ở chuẩn bị ăn Tết. Tội nghiệp cái tủ sách đã bị bọn chuột gặm nhắm lại phải chịu đựng ẩm ướt…
Các nền văn học và các học thuyết nằm chen chúc nhau phơi trên sân nhà khiến mình liên tưởng đến các giai đoạn của cuộc đời mình. Toàn học mót trên sách vở và sử dụng nhận thức thừa của thiên hạ. Nói chung, đại khái mình giống như cái vỉa hè để các ông bà thất nghiệp bày bán sách cũ đại hạ giá.

Cái đống sách của mình thì lại quá tệ. Không hiểu loại chuột có ác cảm gì với nền văn hóa phương Tây mà cứ nhằm từ Corneill đến Shakespear, rồi đến Victor Hugo, Saint – Exupéry.. mà nhiệt tình nhắm gặm tả tơi. Sách viết về đạo đức và tôn giáo cũng vậy. Những tác phẩm được gìn giữ từ trước bảy lăm cũng cùng chung số phận. Tiếc thật ! Cũng chả trách được, bởi chính mình có đọc lại quyển nào lần thứ hai đâu…

Riêng các loại khác thì hầu như còn nguyên vẹn, từ triết học, học thuyết đến tài liệu học tập, từ tiểu sử đến sự nghiệp các vị vô sản, các sách dịch của Liên Xô, Trung quốc, các tạp chí văn nghệ v.v…được chắt chiu mua từ đồng lương lao động của chính mình ( khoảng năm 1977 ) lại hầu như vẫn còn nguyên. Lạ thật, chắc do giấy tốt.

Đang lật qua lật lại sách cũ để tự cười mình thì bà thu mua ve chai trờ đến.
- Bán đống sách bị chuột gặm này cho tôi nhé. Đống này rách nát hết rồi không đọc được đâu chú ơi.

Mình trả lời một cách rất chi là chân thật đến nỗi bà chị thu mua ve chai giấy vụn không thể không ngạc nhiên: "Chị để lại đống sách rách nát này cho tôi, cứ lấy hết các quyển sách còn ngon lành kia đi, tôi cho không chị đấy, chẳng đáng mấy đồng đâu".
Chắc là phải đọc lại một lần nữa những quyển sách này.

Nhìn chị vội vã sắp xếp rồi chất sách lên xe đạp, mình cảm thấy vui vui. Chắc trưa nay chị có được một đĩa cơm bụi.

Vugia - K7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét