Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN.

TRẢ LẠI TÊN CHO EM…


     *Nghe có vẻ cải lương… “Âu Thiên Vũ, em vẫn yêu anh như ngày…cũ”! gần như vậy, ở đây là…tân cổ giao duyên, thể hiện tấn trò đời…lếu láo của thời đại “dối toàn tập” mà thôi!
     *Bá Kiến làm con đường liên thôn, đúng ra phải qui hoạch thẳng tắp từ đầu làng đến cuối bãi, vừa thẩm mỹ, vừa tiết kiệm vật tư, vừa thuận lợi thiết kế…đằng này Bá Kiến cho chạy vòng vòng, làm cho con đường dài thêm, vừa xấu hoắc vừa tốn kém vật tư, công sức…mục đích ai cũng biết, chỉ mình Bá là…không biết, đó là con đường phải uốn, phải nắn, cho nó chạy ngang trước nhà ông, để nhà ông ra mặt tiền, giá trị đất nhà ông tức khắc tăng lên gấp chục lần. Đến khi bà con la làng, Bá Kiến dẻo miệng…đường có cong lắm đâu, “chỉ cong…mềm mại” thôi, bà vợ Bá Kiến tức cười đến “són…lệ” mà rằng: Thôi ông ơi, gọi cho đúng tên nó đi…nói đại là nó phải cong để nhà tui ra mặt tiền, hà cớ gì phải đường cong mềm mại, nói xong mụ phanh ngực, vén váy, trưng ra trước mặt Bá Kiến…đây mới đường cong mềm mại này, này…
     *Chí Phèo thượng cẳng tay, hạ cẳng chân quánh thầy Lý gãy răng, dập môi, cái thời đại khoa học tiến bộ như vũ bão này, cái gì người ta cũng thấy rõ, cũng biết rõ…rứa mà khi đám quần chúng la ó, Nghị Hách chai mặt đứng ra bên Chí Phèo, bảo là “gạt tay trúng má”, giống y hành vi cha mẹ ông bà…nựng con cháu yêu, lỡ gạt nhẹ tay trúng má tí tí vậy, chị Dậu xem vi-déo chép miệng: quánh thì nói đại quánh, gọi cho đúng tên, bày đặt nựng yêu… lỡ gạt tay trúng má! kiểu này xin người lớn cứ thương cho roi cho vọt, chứ đừng bắt chước nựng kiểu đó kẻo con nít gãy răng, sưng mặt, lọi giò hết thì tội chúng.
     *Trùm Sò lén lút, đêm hôm đến chấm mút Thị Hến, dụ này chỉ có các ông Sò, Ngêu, Ốc biết, thiệt tình không có cái dụ “thăng chức thần tốc” của thị Hến thì đám quần chúng còn lâu mới biết! Đến khi quần chúng biết rồi, la ó đợi, nhưng mọi chuyện có vẻ chìm xuồng, Thị Hến chuồn êm, Trùm Sò, Nghêu, Ốc vẫn bình chân như vại, nhưng cũng để trấn an dư luận, Bá Láp (đồng nghiệp với Bá Kiến) đăng đàn thanh minh thanh nga rằng, thì, mà, là…Trùm Sò có biểu hiện “nâng đỡ không trong sáng” Thị Hến! Chị Dậu nghe nói tức mình chửi đổng: Ừ thì khi chấm mút, ổng nâng lên đỡ xuống, bế qua, xốc lại Thị Hến toàn ở trong… tối! cho nên không trong sáng là phải rồi, còn gì bắt bẽ nữa, bỗng chợt nhớ ra, chị Dậu đổi giọng: hối lộ tình dục thì nói mẹ là hối lộ tình dục, bày đặt nâng đỡ không trong sáng, nghe …nhức đầu!
     *Cụ Cố Hồng làm chức to, cụ tính toán… trong lúc quyền cao chức trọng, quyền hành trong tay phải cơ cấu cho cậu con trai thần tốc kinh qua các chức vụ, cho hợp với cái qui trình, để nhắm tới…ngồi vào cái ghế của mình trước khi hạ cánh an toàn, triều đình kiểm tra thấy sự việc sai tè lè, công bố kỹ luật, nhưng sai phạm chỉ là… “có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình” nghe tới đây bà Phó Đoan nhổ bãi nước trầu cái bẹt, quẹt hai bên mép mỏ xỉa xói: tội ni mà kỷ luật thì chắc phải kỷ luật hết đàn ông trong xã, bà phó huỵch toẹt… cha truyền con nối thì nói mẹ đi cho rồi, mắc cỡ chi hát…bà tôi của anh Vĩnh Tiến: làng tôi quanh co, quanh co, quanh co, quanh co! xì…
     *Lão Hạc xem cờ-lip thấy mấy quan lục lộ làm luật, nhận tiền mãi lộ mấy ông cởi ngựa trên đường, kẹp tiền vô cặp, nhét tiền vô túi, nhanh như chớp, điêu luyện như David Copperfield…thế mà báo đăng đưa cả hình ảnh thì bảo mấy anh lục lộ nhận “vật giống tiền”? Đang coi cờ-lip, lão Hạc giật thót mình khi con Vàng của lão nhìn màn hình biết ngay, hắn sủa ẳng ẳng…tiền, tiền! Lão Hạc cười cười xoa đầu con Vàng, mầy mà biết mấy ông kia nhận tiền trong lúc người ta lại không xác định được mấy ông kia nhận tiền hay là cái gì gì, chỉ dám nói “vật giống tiền” thôi! rồi lão giảng giải cho con Vàng hiểu rằng: nói “vật giống tiền”, là để tạo điều kiện cho người ta cãi chày cãi cối là…không phải tiền, có thể nhận …giấy chẳng hạn, mầy hiểu chưa Vàng, còn nhớ cái thời người ta mang vàng đi vượt biên bị bắt, quan làng, quan xã tịch thu vàng, kiểm đếm rồi báo cáo lên quan phủ, quan tỉnh…đã thu được chừng đó “kim loại có màu vàng”, chứ không nói là vàng, rồi giao nộp lên, vì là kim loại có màu vàng nên các quan bé có tráo vàng giả vào, quan anh có phát hiện ra cũng chịu thôi…bắt bẽ chi được, mầy hiểu không Vàng?
      *Không biết con Vàng của Lão Hạc có hiểu không, nhưng tui thấy nó gật gật cái đầu./.

THƯỜNG ĐOÀN- K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét