Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

NĂM MƯƠI LĂM NĂM NGÀY ẤY ĐÔNG GIANG



(Bài viết của chị Trương Kim Chi K5ĐG)

Tôi xa ngôi trường nhỏ vào năm 1970, tính đến nay là 47 năm rồi. Dù là hình ảnh của dãy nhà gồm bốn phòng học, mái ngói cao nằm chơ vơ trên bãi cát vàng còn rất rõ trong tôi.

Mỗi khi nhớ đến, tôi còn nhớ được cái cảm giác bước chân của mình lún lên cát, buổi trưa nóng thì chỉ muốn chạy cho nhanh để tránh hơi nóng của những hạt cát len lỏi vào giữa các ngón chân mình. Hoặc là những buổi trưa hè trong lớp học, cái thuở mười hai mười ba, ngồi nghe tiếng thầy giảng bài thì như là một điệu nhạc trầm bổng... tay tì lên mặt bàn, những dãy bàn chằng chịt những nét chữ ngây ngô, những bài thơ vần điệu của tuổi học trò... người học trò nào mà chẳng lén nhìn ra sân... một bãi cát mênh mông vàng làm cho sân trường thật là lớn, chỉ có cái cột cờ đứng trơ vơ giữa sân... vừa ngạo nghễ vừa đơn độc...

Ngôi trường chỉ có vậy, giản dị và đơn sơ. Nhưng có điều lạ là đối với những cựu học sinh thì trong trí nhớ, kỷ niệm không đơn sơ và giản dị chút nào. Nó luôn có một cái gì đó rất dễ thương, hiền hòa như tuổi nhỏ, như những ngày mới lớn. Không hiểu có phải vì ngôi trường nhỏ, thầy trò gần gũi nhau. Nhớ những lưu tâm, chăm sóc mà thầy cô đã dành cho đám học trò... Đáng quí thay!

Và rồi những người bạn năm xưa, ngây ngô chân thật. Cảm tình dành cho nhau lúc mà chưa vướng những lo toan, tính toán của cuộc đời.

Những hình ảnh đẹp đó mà trong trí nhớ đã được thi vị hóa đi theo ta hoài mãi, dù đã mấy chục năm trôi qua. Hình như kỷ niệm về ngôi trường nhỏ bé đó là một phần quan trong của đời mình, là chiếc nôi êm ấm, an toàn để chúng ta tìm về... bên cạnh một thân yêu.

Ngôi trường sắp 55 tuổi, thầy cô thì cũng đã già và ngày càng yếu đi. Chúng ta cũng tuổi đời chồng chất. Cũng là một dịp để chúng ta gặp gỡ, nhắc nhở những kỷ niệm xưa, ôn lại những mẫu chuyện về một ngôi trường. Có dịp để tỏ lòng biết ơn thầy cô... Mai sau này, không ai biết được những gì đang chờ đón chúng ta, thì dù sau đi nữa cũng có được thêm một lần tề tựu về bên chiếc nôi êm ấm của ngày xưa...

Ước mong sẽ có sự tham dự đông đủ của quí thầy cô, quí bạn cựu học sinh. Sẽ là một cuộc họp mặt đầy ý nghĩa và thân mật, giống như những buổi chào cờ sáng thứ hai năm nào trong sân trường, trên bãi cát vàng năm xưa...

Trương Kim Chi - K5ĐG

P/S: Dưới đây là danh sách ghi danh tham dự buổi họp mặt kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đông Giang tổ chức tại hải ngoại.
 Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Không có văn bản thay thế tự động nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét