Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN



TRUYỆN NGHÌN LẺ MƯỜI MỘT ĐÊM



    *Đêm nay, hai chị em nàng Scheherazade và Dinarzade không kể cho vua Shahriyar nghe về chuyện tình yêu, chiến tranh, phép thuật, về những vị vua, những cô gái đẹp, bọn ăn mày… mà đổi sang đề tài mới, nhưng theo hai cô nó cực kỳ hấp dẫn…đêm nay hai nàng kể về bọn…đầy tớ ! Như thường lệ, nhà vua luôn đe dọa trước:
- Bọn đầy tớ thì có gì là hấp dẫn, chúng chỉ là lũ làm công ăn lương, bình thường như Đan Trường đi hát, có gì để kể, mà nếu kể chuyện dai nhách như dây thun quần, à mà nói dây thun quần ta mới nhớ, lập tức sáng mai ta sẽ dùng dây thun quần để treo cổ hai nàng đấy nhé…
- Tâu Hoàng thượng, vâng ạ ! (Nàng Scheheraza lên tiếng trước)…chuyện kể rằng…ngày nảy ngày nay, tại một đất nước xa lạ cách xa thành Bagdad vài chục ngàn cây số, ở đó mọi thứ đều kỳ lạ, tỉ như…họ không chịu phát triển, họ thích bú mớm, họ ăn bất cứ thứ gì…nhưng điều kỳ lạ lý thú nhất đó là chuyện về những người đầy tớ…
- Tâu Bệ hạ (Nàng Dinarzade phụ họa), đúng vậy, tại xứ sở này muốn làm đầy tớ đâu phải là chuyện dễ, trước hết phải có lý lịch chuẩn không phải chỉnh, sau nữa phải là con của đầy tớ nào? bởi lẽ ở đây đầy tớ cũng mang tính chất cha truyền con nối, cho nên có người mới tuổi măng non đã được cất nhắc vào những vị trí đầy tớ xung yếu, vì vậy nếu một ngày nào đó, bệ hạ có du lịch đến xứ sở kia, bệ hạ cũng đừng “ngạc nhiên chưa” khi được biết cả dòng họ cùng nhau làm đầy tớ, theo nguyên tắc thừa trong nhà mới ra ngoài đường. Còn một con đường để làm đầy tớ nữa là phải có thật nhiều tiền, bỏ ra tỉ tỉ tiền để mua chức đầy tớ, mua được rồi thì ra sức vơ vét để thu hồi vốn, kiếm lãi, cũng có thể là hót-gơ, tỉ như xinh đẹp như em Dinarzade đây thì không cần có đơn xin làm…đầy tớ, cũng được tuyển chọn ngay và thăng chức thần tốc trong thời gian cực kỳ …ngắn.
    *Vua Shahriyar nghe đến đây thấy lạ quá, hấp dẫn quá, bèn giục:
- Kể nhanh nhanh lên chút nào, ở đất nước của các nàng đây có ai muốn làm đầy tớ đâu, cực chẳng đã chứ họ bị bóc lột, bị coi khinh, bị…đủ thứ, còn cái xứ sở kia đầy tớ gì mà có giá dữ vậy?    

    *Nàng Sheherazade không dại gì mà vội vã, nàng chậm rãi …
- Như thế mà bệ hạ thấy lạ à ? Nó khác với đầy tớ đang theo hầu bệ hạ nhiều lắm, ở đây thì bệ hạ có quyền sai khiến đầy tớ, còn xứ sở kia thì đầy tớ sai lại ông chủ, có quyền hành ông chủ ra bã, mỗi khi ông chủ có vấn đề liên quan đến thủ tục hành…là chính, có quyền mắng nhiếc, chửi bới, thậm chí bạt tai đá đít ông chủ thỏa mái.
- Thưa bệ hạ (nàng Dinarzade tiếp lời) không như nhà vua nghĩ đâu, đầy tớ ở đây không hề bị bóc lột mà ngược lại…họ giàu nức đố đổ vách, sau khi bay vài đường bay ngoạn mục, họ hạ cánh an toàn, có người tài sản ăn cả chục đời con cháu không hết, nếu đến đó du lịch, hể bệ hạ nhìn thấy những tòa biệt thự nguy nga diễm lệ, trang điểm vài chiếc xe xịn, hay những biệt phủ rộng vài héc-ta với nhiều công trình hạng mục độc đáo không thua gì vua chúa thời xưa, thì đó, đó…chính là nhà ở của các vị đầy tớ! 
    *Vua Shahriyar mở to con mắt bên phải, lé con mắt bên trái, hai tai vểnh lên như tai thỏ nghe như nuốt từng lời hấp dẫn của hai chị em nhà Scheherazade, bỗng nhiên ngài hỏi một câu nghe…lãng nhách:
- Đầy tớ mà giàu như những ông hoàng Ả-rập thế kia, chắc cái xứ sở kỳ lạ đó những ông chủ giàu khủng khiếp hai nàng hỉ ?  
    *Câu hỏi lãng nhách là thế mà chẳng hiểu sao hai nàng cũng trả lời nghe…lãng xẹt:
- Dạ, ngược lại thưa ngài!
- Ngược lại là ngược thế nào?
- Dạ, trời sáng rồi ạ…
- Thế thì đêm mai ta muốn nghe tiếp, nghe tiếp…

ĐOÀN VĂN THƯỜNG - K9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét