Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN.



TUI CHỌN… SẮT

*Chọn Sắt hay chọn Cá? Chưa bàn về vĩ mô, mới nói đến vi mô thôi đã thấy thằng này…hay! Tui xin chọn ngay…sắt ! chọn cá mà làm gì? cá thì đầy biển, biển mình không xài được nhập cá biển Đại Tây Dương về ăn, có sao đâu. Chứ thiếu sắt làm sao được, sắt là thành phần chủ yếu cấu tạo máu, ngó người thiếu máu nhược sắt mà xem, xanh xao èo uột thấy kinh! Thiếu sắt lấy đâu xây biệt thự, nhà cao tầng, những công trình nghìn tỷ? không lẽ lấy vôi từ xương cá, tôm, cua, ghẹ…để xây, riêng tre có thể làm cốt thay thế sắt để đúc bê tông được, nhưng mau hư và dễ bị “lộ” lắm, vài nét sơ qua đủ để thấy sắt nó quan trọng như thế nào. Nhưng oái ăm thay, oan ức thay cái thằng chả nói một câu hay như cái cối xay…gió thế mà lại bị…đuổi việc, tôi xin thành thực chia buồn cùng ông, ông “chọn sắt hay chọn cá” ạ.

*Mình không hiểu tại sao đến hôm nay, đã hơn một năm sau sự cố cá biển 4 tỉnh chết hàng loạt, lại có thông báo cấm đánh cá tầng đáy 4 tỉnh tính từ bờ ra 20 hải lý? Điều đó chứng tỏ cá biển vẫn còn nhiểm độc? Vô lý, vô lý thật, cá biển 4 tỉnh miền trung chết hồi năm ngoái không dính dáng gì chuyên xả thải của Formosa cả, nó chết là do…thủy triều đỏ mà, (bởi cùng lúc đó cá biển ở Venezuela cũng chết đầy? ) nước thải của các nhà máy ở Formosa được xử lý triệt để, đem nuôi cá, cá sống nhăn…răng, phát triển rất nhanh nữa là khác, nước thải như thế mà xả ra biển mà bảo làm ô nhiễm biển à? nói càn càn…phải nói là chất thải từ nhà máy Formosa có tác dụng bảo vệ môi trường biển rất tốt, làm cho hải sản ngày càng phát triển và nhiều lên. Ai nói Fomosa xả thải làm chết biển là sai, là trật, là thiếu hiểu biết, là…là… Bằng chứng: những người đúng, người trúng, người hiểu biết… đã làm tấm gương sáng trưng, sẳn sàng chứng minh cho mọi người thấy cái sai bằng cách… ồ xuống tắm biển, hè nhau ăn cá, mà đến bấy giờ họ có sao đâu? vẫn hồng hào, béo tốt, bụng vẫn to…(to là do sang tướng, chứ không phải do ăn cá, tắm biển bị ngộ độc kim loại nặng đẫn đến viêm xơ gan gì đâu). Thế thì hà cớ gì phải ra cái thông báo vớ vẩn kia, Formosa không làm nhiễm độc biển, mà ngược lại làm cho môi trường biền tốt hơn thì mắc mớ gì không được đánh bắt cá để ăn, sự cố tảo đỏ cả trăm năm chưa có một lần chỉ thoáng qua rồi thôi, cá vẫn ăn được vô tư, nay cấm hóa ra cá có bị nhiễm độc à? cả năm ni người dân “noi gương” ăn cá rồi ra sao đây? không lẽ xúi người ta ăn để nhiễm độc? bậy, bậy hết sức…

*Tui vẫn ăn cá vô tư, cá không hề bị nhiễm độc đâu! mà lỡ cá có nhiễm độc ở khu vực đó thì không lẽ nó không di chuyển sang vùng biển khác, trừ trường hợp cá không có vây, có đuôi, vậy thì có chạy đường trời mới tránh khỏi, cứ ăn tuốt, biết đâu mà tránh, hên xui thôi….nhưng tui tái khẳng định: Formosa không làm nhiễm độc biển tí tẹo nào, yên tâm đi bà con ơi! ăn cá, tắm biển thỏa mái, cái văn bản kia có lẽ bị lỗi do “thằng đánh máy” thôi.

*À mà sao Formosa không giết biển mà ngu chi nó xù tiền ra đền bù thiệt hại hè? sao lạ vậy ta, mấy ông lãnh đạo Formosa bị “tâm thần” hết rồi sao ta? lạ hè? bảo vệ tốt môi trường tốt (cái này có trong hồ sơ thiết kế xin đầu tư) như thế mà bỏ tiền ra đền bù thiệt hại do hiện tượng tự nhiên “tảo đỏ” gây ra…thiệt là “bà điên” quá! làm tui là người bảo vệ cái sự “đúng đắn” đó thấy “quê…” quá chừng, cấm hiểu tầm bậy đó, “quê độ” quá chừng.

*Trở lại lý do vì sao tui chọn Sắt mà không chọn cá, bởi vì không chọn cá thì cá vẫn phát triển tốt, ngày càng con đàn cháu đống, biển vẫn sạch…trơn ! tắm vẫn mát mẻ, không ghẻ ngứa, không bị nhiễm độc chì…trong khi mình chọn sắt, mình sẽ có biệt tự cao cấp, căn hộ hạng sang và tỉ tỉ thứ khác… (không có sắt làm sao xây?), được cả ai. Ha ha ha…ngu chi không chọn./.

THƯỜNG ĐOÀN – K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét