Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN.


CHUYỆN GIA ĐÌNH BÁ KIẾN


*Những thằng con của Bá Kiến, không nhiều thì ít cũng mang gene di truyền của cụ Bá nổi danh đủ thứ một thời, khi chúng đủ lông đủ cánh, cụ Bá tổ chức một buổi liên hoan mang tính chất gia đình, sau khi nhậu nhẹt say sưa, hát hò nhạc sống ùm xèng, cụ phát cho mỗi đứa một số tiền, trai gái như nhau rồi tuyên bố: 
- Tụi bây ngay bây giờ bắt đầu sống tự lập, và ngày này 5 năm sau về đây báo cáo kết quả, bây giờ…giải tán !
*Và rồi ngày ấy cũng đến, hôm nay đàn con của Bá Kiến tề tựu đông đủ 
trong khu biệt phủ khiêm tốn rộng không dưới ha, Bá Kiến ngồi rung đùi trên ngai nghe đàn con báo cáo. 
  Đầu tiên là thằng cả tên Trời Gầm:
- Báo cáo…cha, con dùng số tiền của cha đầu tư khai thác than đá trong lòng đất đem bán ra thị trường trong và ngoài nước…
- Vụ này chắc hốt bạc, ta nghe nói ngành này con khai thác độc quyền, ngân lượng vô như nước, bây giờ chắc giàu to chứ khá chi nỗi?
- Cha nói giỡn chứ, kinh tế thị trường nó phức tạp lắm, cha không hiểu nổi đâu, năm nào cũng lỗ, năm sau lỗ cao hơn năm trước, năm rồi con lỗ mấy chục ngàn tỷ…
- Thiệt tình cha không hiểu nổi !
  Kế đến thằng Hai Trật Búa báo cáo:
- Thưa cha, con dùng số tiền của cha cho làm vốn, con đầu tư khai thác dầu khí  
- Ta nghe nói ngành này béo bở lắm, vừa độc quyền, chỉ việc khoan lổ hút dầu lên, cái đem bán thô, cái chế biến thành xăng, dầu, nhựa đường…đem bán, mà ta thấy…xăng dầu chỉ có tăng chứ không …giảm, thỉnh thoảng có giảm vài lần, mỗi lần vài trăm đồng rồi lấy trớn tăng vài phát, mỗi phát vài ngàn…thế thì ngân lượng tiền muôn bạc tỷ chứ?
- Thưa cha, cha lại giỡn nữa, ngó vậy chứ không phải vậy, bao năm rồi thu vẫn không đủ bù chi, tóm lại là từ lỗ tới …lỗ.
- Năm sau lỗ cao hơn năm trước chứ gì ? 
- Sao cha biết ?
- Thì cái điệp khúc đó thằng cả Trời Gầm vừa mới ca xong! Còn năm này lỗ mấy chục nghìn tỷ đúng không?
- Thưa cha , còn hơn thế nữa ạ…
  Đến lượt thằng Ba Ngỗ Nghịch báo cáo:
- Thưa cha, con dùng tiền của cha cho làm vố đầu tư ngành điện…
- Ồ, thế thì tốt, tau hy vọng mày kinh doanh có lời chứ không như hai thằng anh mày phá hoại quá, tao nghe nói mày chỉ đơn gián ngăn nước lại , làm quay tua-bin phát ra điện, bán thu tiền, tiền nhiều quá có lúc tao thấy mầy đầu tư một loạt lĩnh vực khác không phải chuyên môn như bất động sản, viễn thông, du lịch…vậy tiền mẹ đẻ tiền con, tiền cháu…hằng hà sa số, mau báo cho cha mừng, ngân lượng của con chừ cất được mấy vạn kho?
- Cha lại đùa nữa rồi, làm ăn bên cạnh thuận lợi cũng có khó khăn, rủi ro, đâu phải lúc nào cũng xuôi thuyền mát mái…ngó vậy chứ con thua lỗ triền miên, lỗ nặng còn hơn các anh con nữa kia…
- Hèn chi mà cứ đòi tăng giá điện mãi ! Tao không biết tụi bây làm ăn kiểu chi mà thằng mô cũng ngồi trên đống vàng mà cứ than lỗ. Bây giờ đến lượt con Tư Cà Chớn, chỉ mình mày là con gái đó, mau báo cáo tình hình cho cha rõ nào:
- Thưa cha, con chẳng dùng đến số tiền cha cho, con kinh doanh bằng vốn tự…có !
- À, con này giỏi, mà cái dụ này lạ à nghe, cha không hiểu là vốn đâu con có?
- Dụ này nó “trừu tượng” lắm, cha không hiểu đâu, mà con thấy vô lý thật, các anh con đầu tư toàn lĩnh vưc độc quyền, béo bở, đáng lẽ ra phải lời tỉ tỉ tiền, thế mà ai cũng lỗ, trong khi con kinh doanh lại dùng cái… lổ để làm …lời.
- Thế bây giờ, ngân lượng tích lũy được bao nhiêu ?
- Dạ, cũng kha khá ạ, chừng vài chục tỷ, nói cha mừng…
Nghe đến đây cụ Bá Kiến đập bàn thét:
- Mấy thằng bây đúng là một lũ ăn hại, tụi bây cái ăn cái phá, phá tàn mạt, phá nát gần hết tài sản của Bá Kiến này rồi, nợ công chất đầy đầu, con cháu tụi bây sẽ cõng nợ đến gù lưng như thằng gù nhà thờ Đức Bà thôi, hay vậy tau chỉ đẻ toàn con gái, nó sẽ “lấy lỗ làm lời” mà mang lại hiệu quả kinh tế gấp trăm lần tuị bây, cái lũ chỉ có việc đào lổ hút lên bán ăn mà cũng …thua lỗ ! Hãy học tập con em gái tụi bây mà làm kinh tế, phải biết lấy lỗ làm lời, nghe chửa ./.

THƯỜNG ĐOÀN – K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét