Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

CHUYỆN THẰNG CHÍ PHỔI .




CHỦ NHẬT CƯỜI...MẾU !

Nói đến Chí Phổi, chắc như đinh đóng cột hắn là con chính chủ của Chí Phèo mà không cần phải xét nghiệm ADN. Nhìn khuôn mặt, lối đi cho tới cách chửi, nó là bản sao hoàn chỉnh của Chí Phèo, nhưng ...không biết có phải con hơn cha là nhà có phúc hay không, mà hắn hơn hẳn cha hắn ở chỗ hắn luôn làm điều ngược lại với những gì mà hắn học được từ nhà trường cũng như... xã hội.
Hồi còn học lớp hai trường làng, có lần hắn và lũ bạn con nít đang chơi chạy nhảy trên sân trường, bất ngờ thấy bà hiệu trưởng và bà hiệu phó cưỡi con ngựa chạy vô văn phòng, con ngựa chạy nhanh vấp phải thằng cu Tỉn, khiến cu Tỉn gãy một cái chân. Không hiểu sao khoảng tháng sau, Chí Phổi cùng tất cả học trò trong cái trường làng ấy mỗi đứa nhận được một cái phiếu thăm dò...cụ thể là trong ngày tháng đó con có thấy có con ngựa cưỡi 2 bà chạy trong sân trường không ? hoặc như con có thấy Cu Tỉn bị con ngựa "ủi" trong sân trường không? còn nhiều câu thăm dò nữa...nhưng với 2 câu này thôi thì Chí Phổi cùng một số bạn nhao nhao...dạ có có, con có thấy...
Bỗng nhiên thầy chủ nhiệm nghiêm nét mặt:
- Không được nói vậy, đây là lệnh của hiệu trưởng phải quán triệt, ngay cả thầy cũng thấy là có nhưng phải nói theo "chỉ đạo", các con đồng loạt ghi vào phiếu là...không thấy có con ngựa nào chạy trong sân trường, không thấy Cu Tỉn bị ngựa ủi, còn câu ...theo con thì tại sao Cu Tỉn gãy chân ? các con cùng ghi là...Do xương Cu Tỉn bị xốp, không chịu uống sữa giàu can-xi, vitamin D, nên đi bộ vấp ngã...gãy xương !?
Chí Phổi phản ứng:
- Nhưng thưa thầy, rõ ràng tụi con thấy con ngựa cưỡi hai bà chạy trong sân trường ủi thằng Cu Tỉn ngã chỏng vó mà...
Thầy trừng mắt:
- Có thấy cũng nói là không thấy, có biết cũng nói là không biết, có nghe cũng nói là không nghe...rõ chưa ? Nghĩa là...không biết, không nghe, không thấy!
Chí Phổi rụt rè:
- Có nghĩa là ...chúng con phải làm ngược lại, nói ngược lại ?
- Đúng vậy ! (Thầy khẳng định như đinh đóng cột)
Có lẽ Chí Phổi từ nhỏ được giáo dục như vầy cho nên bây giờ hắn ngang tàng, xấc xược hơn cha hắn nhiều, hắn luôn làm điều ngược lại... Hồi hắn học cấp 2, một hôm cô giảng bài về tình bạn, phải biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, thế là sau giờ học đó, Chí Phổi đạo diễn một màn đánh hội đồng con bé Đào cùng lớp, với lý do nó "nhìn đểu" con Lê, hắn phân công con Tủn dụ con Đào đến chỗ vắng, con Lê, con Mận, con Mít xông vô đánh tới tấp, rồi hắn phân công thằng Tèo quay Clip tung lên Fb.
Lớn lên, Chí Phổi làm trưởng thôn, có mấy doanh nghiệp đến biếu tặng thôn những chiếc siêu xe trên vài tỷ để tiện việc đi lại phục vụ nhân dân trong thôn, việc này đến tai bố hắn là Chí Phèo, Chí Phèo nghiêm giọng:
- Ta thấy vụ này có gì mờ ám đây, tại sao không tặng cho tao, cho
thị Nở mà phải tặng cho thôn ?
- Con khẳng định với bố là họ tặng hoàn toàn trong sáng, không có động cơ vụ lợi gì ở đây...
- Bố chắc chắn với con là...trên đời này chẳng ai cho không ai cái gì đâu, mẹ mày Thị Nở chỉ tặng tao bát cháo hành loãng nhách, thế mà tao phải "lao động cật lực", "lao động khổ sai" trong cái lò gạch bao nhiêu năm trời, mới tạo ra được mày, nói dại lúc ấy bã tặng tao nửa chiếc xe như mày bây giờ chắc tao ký giấy bán Trời luôn, chứ đừng nói bán cái lò gạch !
- Con nói vậy, tin không tùy...bố !
Chí Phèo làm thinh, hắn cũng chợt nhớ ra rằng...Chí Phổi từ nhỏ đã được giáo dục là phải làm ...ngược lại rồi mà, cãi với hắn cũng vô ích. Chí Phèo chợt rùng mình nghĩ xa...nếu lỡ một ngày nào đó, người ta dạy "bài học yêu nước" để chống ngoại xâm, thì thế hệ Chí Phổi xử sự thế nào nhỉ ?


Đoàn Văn Thường K9


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét