Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN


Nhân dịp cuối tuần anh Đoàn Văn Thường K9 thư giãn với:



                              TRUYỀN THUYẾT…HẠI ĐIỆN !


     Truyền thuyết kể rằng: Ngày xưa, thưở khai thiên lập địa, có chàng thanh niên tên Lạc Lõng, kết duyên cùng nàng Âu Lo, sau đó bà Âu Lo sinh ra cái bọc có vừa vặn một trăm cái trứng, trứng nở thành một trăm người con,  vụ này hơi phản khoa học nhưng thội kệ, truyền thuyết mà…

     Khi đàn con khôn lớn, ông Lạc Lõng và bà Âu Lo tổ chức một cuộc họp nội bộ, sau khi quán triệt xong, họ phân công như sau…50 người con phải theo mẹ lên núi, 50 người còn lại phải theo cha xuống biển.

    Mới đầu mẹ con bà Âu Lo cũng sống được, tài nguyên rừng cũng còn phong phú, dần dần rừng bị thu hẹp do bọn lâm tặc có kiểm lâm chống… lưng, tàn phá đồi núi trọc lóc, thú rừng đổ xô về định cư ở các nhà hàng quán nhậu “đặc sản rừng” hết, bọn đào đãi vàng bặm trợn xuất hiện dữ dằn…mẹ con bà hoang mang cực độ, nhưng ni sợ hãi nhất không phải từ những thứ đó, mà là sự xuất hiện một loại bùn…lạ, có màu đỏ, gọi là “bùn đỏ”, do những nhà máy thải ra, nghe nói loại này mà bị sự cố tràn ra môi trường thì tác hại chẳng khác gì chất phóng xạ, mẹ con bà Âu Lo vội vã bỏ xứ dắt díu nhau xuống lại đồng bằng trồng lúa, chăn nuôi kiếm ăn. Được một thời gian, tự nhiên đồng ruộng khô nức nẻ, lúa cháy vì thiếu nước, vì nhiễm mặn, đến nỗi nước uống cũng không có chứ nói gì trồng trọt với chăn nuôi, hỏi ra mới biết do các nhà máy thủy điện khổng lồ trên đầu nguồn dòng sông chính chặn dòng, mẹ Âu Lo ngữa mặt lên trời than thở… “thượng nguồn ( thay cho điền ) tích thủy hạ điền khan” !!!

     Nói xong, mẹ con bà Âu Lo lại chuẩn bị dắt díu nhau tìm nơi khác …

     Lại nói về 50 người con theo cha xuống biển, lúc đầu biển đầy tôm cá, cuộc sống của họ khá sung túc, tha hồ vào lộng ra khơi đánh bắt, được một thời gian họ chỉ đánh bắt ven bờ, chẳng dám ra khơi do bị tàu…lạ uy hiếp, chúng cướp phá, đánh đập, đòi tiền chuộc, kể cả bắn giết ! Đánh bắt ven bờ cũng chẳng yên, một ngày kia cá biển tự nhiên hết muốn sống, trôi dạt tấp đầy bờ biển, hôi thối trên một dãi biển dài, phải tiến hành tiêu hủy, người không dám ăn cá, biển cũng không còn cá, dân chài kéo thuyền lên bãi nghỉ khỏe, biển vắng lặng ghê người, người tắm biển cũng không ! Nguyên do vì sao thì “nghiên cứu” mãi không tìm ra, chỉ nghe đồn cá chết, biển chết vì nhiễm độc chất…lạ, từ một khu công nghiệp khổng lồ thải ra theo đường ống ngầm dưới biển. Hết đường sống, cha con Lạc Lõng dong thuyền ra khơi tìm các đảo hoang lập nghiệp, định cư được thời gian, sóng gió lại nổi lên, họ lại bị người nước… lạ uy hiếp, họ dùng tàu to ngăn cản không cho tiếp tế, họ xây dựng các đảo nhân tạo khổng lồ rồi ầm ầm quân sự hóa, trang bị vũ khí hiện đại. Cha con Lạc Lõng lại hoang mang, sống trong sợ hãi.

      Cha con Lạc Lõng lại tiếp tục di chuyển tìm nơi khác làm ăn. Nghe đâu ông Lạc Lõng và bà Âu Lo cùng đàn con lang thang, vất vưởng khắp nơi, chẳng biết về đâu, cuối cùng họ cũng gặp nhau và chỉ biết ôm nhau…than khóc./.



                                                                                  THƯỜNG ĐOÀN  K.9
                                                                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét