Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Phác Họa Trần Huiền Ân - Luân Hoán


bạn đọc không xa lạ
tên tuổi Trần Huiền Ân
tôi, đương nhiên quen quá
đủ thể gọi thân
oái ăm chưa gặp
mặt nhau lấy nột lần

ông cao hay tầm thước ?
thon gọn hay béo phì ?
nhìn qua vài ảnh chụp
mừng ông rất phương phi

quen tên nhau từ thuở
Tuổi XanhDa Dầu (1)
những sợi thơ trong suốt
buộc chân tình vào nhau

ông tên Trần Huệ
bút danh Trần Huiền Ân
ghép hai chữ Ân Huệ:
kẻ nhớ ơn đời

tôi chôn chân Đà Nẵng
ông bén rễ Phú Yên
lớn hơn tôi bốn tuổi
sức làm anh hiền

vào thời loạn tiếng súng
khoảng cách nới thêm xa
viếng nhau gởi con chữ
bưu điện tha

thư ông tôi còn giữ
vài ba tờ  luya (pelure)
đọc lại vẫn thấy thú
như mới ngày hôm kia

bỗng nhiên chợt thấy được
Năm Năm Dòng Sông Thơ
biến thành mây ông cỡi
ghé thăm tôi bất ngờ

đọc qua nhiều bài viết
biết ông uống trà
thích bánh in bột nếp
thơm ngọt vị mật hoa

thật tiếc tôi không
món đượm hương quê nhà
đỏ mặt mời ông ngó
coca pizza

ông bày ra trên ghế
những quà quí, tặng tôi:
bốn tác phẩm nghiên cứu
cùng thơ, truyện để đời:

(Rừng Cao, Lời Trên ,
truyện Tiếng Hát Nhân Ngư
truyện Ngọn Cờ Quân Thứ)
thoang thoảng hương tình người

thế mới biết thời thế
không giữ nổi tài hoa
ông nhà thơ dạy học
tuổi không già

đưa tay đỡ tặng phẩm
xúc động ngã bất ngờ
vấp ánh nắng chiều dọi
mới hay mình vừa

tôi, ông chừ vời vợi
nhấc phôn nghe liền
tay nụ chữ
tán dốc chuyện huyên thuyên

tôi quen xài thơ thẩn
lâu nay cứ giỡn hoài
đã mừng ông tuổi thọ
đã thử đưa quan tài

bây giờ phác họa nữa
bạn đọc hẳn quá nhàm
riêng tôi vẫn thấy thiếu
thân tình ai không tham !

tôi không care, ông ngại ?
ai mắng không nào ?
độc giả giàu rộng lượng
ai hơi đâu trách thơ !

Luân Hoán

1.              (1)                tên một tuần san, tên một con đường trước 1975 tại Sài Gòn

2.              (2)                chữ nghiêng: tên tác phẩm của Trần Huiền Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét