Thầy Nguyễn Bang giới thiệu Bài tường trình của Michael Scherer trên báo TIME ngày 20/10/2014 Nguyễn Minh Tâm dịch
• Hiện nay đang có cuộc vận động đặt vào tay mỗi em học sinh một chiếc computer nhỏ khi ngồi trong lớp
học. Sự kiện này sẽ làm đảo lộn hoàn toàn việc dậy dỗ trẻ em Mỹ.
- NĂM NAY KHI TỔ CHỨC BUỔI CHIỀU TỐI TỰU TRƯỜNG
khoe với phụ huynh những gì mới mẻ ở trong trường, các em học sinh lớp
Sáu của thầy G cảm thấy bối rối vì các em sẽ được dùng làm lớp học kiểu
mẫu trình diễn cho phụ huynh xem. Thầy giáo Matthew Gudenius, có khuôn
mặt trẻ măng, năm nay được 36 tuổi, rất giỏi về computer, phụ trách lớp
học này. Trông ông như là một cậu học sinh đang điều hành một công ty
tân tạo. Ông chuẩn bị 26 slides - đồ hình- để trình bầy đề tài của mình
bằng PowerPoint. Trên đó ông ghi chú đầy đủ những tin tức cần thiết để
giải thích cho phụ huynh, khán giả đến dự lớp. Ông cố gắng trấn an phụ
huynh. Nhưng thời gian quá ngắn không đủ cho ông thuyết phục, và người
ta bắt đầu nghe những câu than thở, phàn nàn, hay bực bội từ phía phụ
huynh.
Trong
lúc 30 người lớn tìm cách len lỏi bước vào lớp học quan sát 22 em học
sinh, một ông bố nói: “Tôi vẫn thích học trò đi học phải dùng tập vở,
giấy viết hơn. Tôi không thích dùng sách điện tử - e book.”. Một ông bố
khác than rằng ông không còn có thể ngồi xuống giúp con trai của ông làm
bài homework ở nhà, bởi vì làm kiểm tra nào bây giờ cũng đều ở trên “on
line”. Ông than phiền: “Bây giờ tôi bị tước đoạt công việc vẫn làm hàng
ngày.”. Thầy Gudenius tìm cách trình bầy cho hết những slides trên
tường, đang đến khúc tranh luận về vấn
đề dạy học sinh viết chữ đẹp, viết hoa, viết in và viết thường. Ông
nói: “Chúng tôi không để ý đến nét chữ viết.”. Một bà mẹ nói thật to:
“Ông không cần, nhưng chúng tôi cần con cái viết chữ đẹp.”.
Việc
dạy học sinh bằng computer còn nẩy sinh ra những vấn đề lớn hơn việc
dạy các em viết chữ đẹp. Tương lai của hệ thống giáo dục từ lớp Mẫu Giáo
đến lớp 12 đến thật nhanh. Rồi đây nó sẽ giống như lớp của thầy G,
trong trường học hở dưới chân đồi phía bắc California, nơi trồng rượu
nho. Năm ngoái, Tổng thống Obama tuyên bố rằng chính phủ liên bang đang
nỗ lực cung cấp laptop, tablet hay smartphone đến tận tay của học sinh
trong từng lớp học ở Hoa Kỳ. Chính ph8ủ sẽ
cố cung cấp đầy đủ cho 49.8 triệu học sinh trên toàn quốc Hoa Kỳ những
máy móc tân tiến này vào năm 2017. Những cuốn sách giáo khoa dầy cộm sẽ
được thay thế bằng màn hình mỏng dính. Bài làm trên giấy sẽ được nộp cho
thầy vào trong “cloud”, không cần phải cất trong những bià hồ sơ cồng
kềnh. Việc lưu trữ giấy tờ không cần phải theo phương pháp Dewey cổ
điển, cứ giao cho Google nó cất giữ dùm. Bộ trưởng Giáo dục, ông Arne
Duncan nhận xét: “Đây là những sáng kiến hết sức quan trọng.”.
Bản
thân thầy Gudenuis cũng rất thích việc dạy học sinh bằng computer. Ông
từng tranh đấu cho việc giảng dậy theo phương pháp này từ nhiều năm nay.
Không những ông dùng computer dạy học sinh, ông cón tìm
đủ mọi cách để không xài giấy. Theo ông làm như thế mỗi năm ông có thể
tiết kiệm khoảng 46,800 tờ giấy, tức là đỡ phải chặt đốn bốn cây lớn.
Việc dạy học không dùng giấy chẳng biết có sẽ đạt những mục tiêu mong
muốn hay không, nhưng chắc chắn đó là những điều mà khoa học kỹ thuật
hiện đại sẽ cải biến hệ thống giáo dục trong tương lai.
Thầy
Gudenius bắt đầu nghề dạy học bằng nghề phụ giáo trông coi phòng
computer-lab. Mỗi tháng dắt học sinh vào phòng lab làm việc với computer
chừng vài giờ. Lượng thời gian học computer trong phòng lab vừa kể
hiện vẫn là thời gian chuẩn mực cho đa số học sinh Mỹ.Theo tổ chức
Education Market Research, trường học của Mỹ chỉ có khoảng 3.6 học sinh
là có computer, và cứ 5
học sinh thì có một học sinh dùng internet thường xuyên. Nhưng thầy
Gudenius lúc nào cũng tin rằng computer chỉ là một dụng cụ dùng để học,
chứ không phải là một môn học. Ông nói: “chúng tôi không có giấy và viết
chì trong phòng lab. Khi bạn đi học sửa xe hơi, bạn không cần phải đến
phòng lab học cách dùng kìm buá.”.
Hỏi
thăm các em học sinh xem các em thích học bằng computer, hay học bằng
giấy viết. Hầu hết các em trả lời là muốn học bằng computer. Chuyện các
em mê mải học bằng computer, than thở khi chuông reo hết giờ dùng
computer là chuyện thường thấy. Vì các em còn muốn ngồi lâu hơn để làm
cho xong việc mình đang làm. Thay vì hỏi các em cách gỉải một phương
trình đại số, thầy Gudenius buộc
các em làm một đoạn video mô tả lại diễn tiến giải phương trình. Đoạn
video đó được chiếu cho cả lớp xem. Những bài học lịch sử được dạy bằng
những khúc phim sống động mô tả lại giai đoạn lịch sử các em phải học.
Còn về những bài học liên quan đến đánh vần, văn phạm, và ngữ vựng được
làm thành những games - trò chơi- rất vui. Mỗi em tự học theo tốc độ
tiếp thu của mình. Thầy Gudenius kiểm soát tiến bộ của từng em bằng
smartphone của thầy. Cho đến khi thầy ra lệnh “hết giờ”. Thầy sẽ đến
từng máy của mỗi em, kiểm tra xem học đến đâu, và dặn dò về bài học kỳ
tới.
Vượt qua được những trở ngại lớn
GIỐNG NHƯ CÁC DỤNG CỤ KHÁC DÙNG TRONG GIÁO DỤC,
computer sử dụng trong lớp học chỉ hữu hiệu khi nó được sử dụng đúng
cách. Những chuyện dùng computer sai lầm, hay quá sớm là câu chuyện đàm
tiếu khá nhiều ở một số học khu. Một kế hoạch tốn kém $500 triệu đô la
để mua ipad cho tất cả học sinh ở học khu Los Angeles nổ tung hồi năm
nay khi thành viên Hội Đồng Giáo Dục nêu câu hỏi về kế hoạch áp dụng kỹ
thuật mới cũng như thủ tục gọi thầu mua máy cho học sinh dùng. Một số
học khu khác thì rơi vào tình trạng mua máy về mà xài không được, thầy
cô giáo không biết dùng máy đó để làm gì. Trong lúc đó hạ tầng cơ sở của
trường bị ủy nát cần phải sửa chữa cấp bách hơn.
Ông
Mark Edwards, Học Khu Trưởng thành phố Mooresville, tiểu bang North
Carolina có một nhận xét rất ư là “mê tín” như sau: “Chúng tôi để ý thấy
học khu nào mới mua nhiều máy móc kỹ thuật, là ít lâu sau lại xảy ra
những chuyện tai ương trong lãnh vực khác.”. Ví dụ một vài học khu được
thêm tiền vì học sinh ít trốn học, làm bài thi giỏi, bỗng dưng lại xảy
ra tai hoạ khác, ngoài dự đoán của cấp lãnh đạo.
Trong
lúc trẻ em có vẻ dễ dàng thích ứng trong việc học hỏi kỹ thuật mới.
Ngược lại, thầy cô giáo và phụ huynh còn phải vất vả lắm mới theo kịp đà
tiến bộ của kỹ thuật. Thậm chí ngay trong cộng đồng cũng vậy. Kế hoạch
du nhập kỹ thuật
mới được chuẩn bị kỹ càng cách mấy đi nữa cũng vẫn có sự đụng chạm
trong cộng đồng. Lấy ví dụ ở thành phố Calistoga, nơi thầy giáo Gudenius
đang dậy, máy computer đầu tiên là các máy ipad mua cho các em học sinh
lớp Mẫu Giáo. Chỉ có thế thôi, lập tức xảy ra sự chống đối, nổi loạn
giữa các thầy giáo với nhau, và với Hội Đồng Giáo Dục thành phố.
Hiêp
hội Y sĩ Nhi Khoa cảnh cáo phụ huynh từ lâu rằng chớ để trẻ em nhìn lâu
vào màn hình computer. Bây giờ thì các em nhìn vào màn hình suốt cả
ngày đi học.
Cha mẹ, và một số thầy cô
giáo nghi ngại không biết rồi đây đưá con 5 tuổi viết tập đồ trên màn
hình computer, có thể về nhà viết chữ đẹp trên
giấy được không. Ngón tay bé nhỏ đồ lên màn hình sao tốt bằng cầm lấy
cây viết tập đồ.
Thực
vậy, có nhiều công trình nghiên cứu xác nhận những lo ngại này là có lý
do. Bác sĩ chữa mắt xác định rằng để cho mắt nhìn vào ánh sáng mầu xanh
quá lâu, sau này sẽ có hại cho đôi mắt. Những cuộc nghiên cứu khác cho
thấy những học sinh suốt ngày dnùg computer sẽ có những căn bệnh khó
chữa: thân thể suy nhược, mắt khô, đau cổ. Bà Karen Jacob, chuyên gia về
vật lý trị liệu, dạy ở trường đại học Boston, nói: “Người ta bỏ ra hàng
triệu đô la vào việc áp dụng kỹ thuật mới mà không để ý đến việc sắp
đặt những kỹ thuật mới đó ở đâu. Muốn dạy cho trẻ nhỏ, phải đòi hỏi
nhiều yếu tố, không phải chỉ có
giấy bút, và bàn học là đủ.”.
Trong
lúc chờ đợi kết qủa cụ thể của khoa học, các nhà giáo dục đồng ý tiếp
tục du nhập việc dùng kỹ thuật mới. Ví dụ trong tương lai các em học
sinh trung học cấp 2 sẽ dùng nhu liệu mềm để học văn phạm, và tự sửa lấy
câu văn mình viết sai. Bài làm của các em được sắp xếp tùy theo trình
độ tiếp thu của từng em. Giáo sư Steve Graham, dạy ở trường University
of Arizona nhận xét rằng các nhu liệu dạy học sinh viết câu văn từ Mẫu
Giáo đến lớp 12 thực sự đã giúp các em rất nhiều.
Máy
móc mới có ích trong việc lôi cuốn sự chú tâm học hành của học sinh
nhiều hơn. Một số em hay sao lãng việc
học vì những bài học buồn tẻ. Nay với những máy móc mới, các em thích
thú hơn. Ông Lenny Schad, phụ trách việc mua 65,000 máy mới dùng cho học
sinh trung học ở vùng Houston nhận xét rằng nếu thầy cô giáo biết kết
hợp việc dùng máy mới trong giờ học với những gì xảy ra ngoài đời sẽ
giúp học sinh học hỏi được nhiều điều ích lợi, và làm các em cảm thấy
thích thú trong việc học.
Quanh
trở lại ngôi trường ở Calistoga, thầy Gudenius kết thúc buổi tối tựu
trường “back to school night” bằng một video đăng trên YouTube với nhiều
hình ảnh ngộ nghĩnh, trình bầy bài vở do học sinh làm trong lớp. Ông
nói với các phụ huynh rằng rồi đây các em học sinh sẽ làm bài thi tốt
nghiệp trên computer,
các em không cần phải viết trên giấy. Các trường đại học cũng buộc các
em đánh máy tất cả mọi thứ trên computer, họ không chấp nhận bài luận
văn viết trên giấy. Cho đến cuối buồi họp mặt, một phụ huynh tên là Tony
McBearsley đưa ra một lời nhận định giảng hoà, mặc dù ông vẫn giữ ý
kiến phải dùng giấy viết trong lớp học. Ông nói: “Tôi rất mến thầy
Gudenius vì thái độ nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ của thầy.”.
Những
mối lo ngại của phụ huynh coi bộ sẽ còn tồn tại không dứt, nhưng sự
phản kháng, nổi dậy của phụ huynh bị trào lưu mới áp đảo. Và cứ như thế,
cuộc cải cách, sự chuyển biến sẽ tiếp tục diễn ra.
Bài tường trình của Michael Scherer trên báo TIME ngày 20/10/2014
Nguyễn Minh Tâm dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét