Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

10 THÀNH PHỐ THÔNG MINH TRÊN THẾ GIỚI


Do anh Chương Võ K7 sưu tầm và chuyển ngữ từ Anh sang Việt:

1.New York, USA:





Không chịu thua kém bởi những đối tác hoàn cầu, New York thủ đô văn hóa của Hoa Kỳ đang làm việc vào những kế hoạch thành phố thông minh cho một số năm.Đặc biệt với những kế hoạch về mạng và mở dữ liệu để cho những thường dân mạng có thêm truy cập trực tuyến về tin tức và những phục vụ của thành phố. Nhưng có lẽ một kế hoạch đầy tham vọng của thành phố thông minh từ trước đến nay là kế hoạch Hudson Yard (Xem hoạ hình theo quan điểm của họa sĩ Hudson), 28 mẫu Anh của khu vực thương mại và dân cư ở phía Tây của Manhattan,sẽ là một sự không tưởng được của sự sáng kiến màu xanh và truy cập mạng một khi nó được hoàn tất vào năm 2018. Hế hoạch sẽ theo dõi môi trường và kiểu đời sống bằng kỹ thuật số -- như giao thông chân, tiêu thụ năng lượng and chất lượng không khí -- để cung cấp chất lượng tối ưu cho đời sống cho thuờng dân và những công việc của Hudson Yards.Nó bao gồm một hệ thống xử lý rác mà hệ thống này sẽ di chuyển phế thải qua một hệ thống ống khí nén hơn là một phục vụ với điển hình xe tải cơ sở.

(Nguồn: hudsonyardsnewyork.com)


2. Amsterdam, Nerthelands:




Một cái nhìn vào những đường phố ở Amsterdam – hầu như tất cả đường phố đã chỉ định lối đi dành cho xe đạp và những khách bộ hành hơn là cho xe giao thông – chỉ ra rằng thành phố này là một trong những thành phố dẫn đầu ở châu Âu về sự sáng tạo những thành phố thông mình như thế nào. Bên cạnh cổ võ lâu dài về việc di chuyển xe đạp, thành phố cũng đang làm việc với những công ty dẫn đầu kỹ thuật như Cisco và Microsoft để thực hiện một số những kỹ thuật mới để sáng tạo ra thêm sự bền vững của thành phố. Một thí vụ của sự cải tiến này là “utrechtsestraat Climate street”, một cố gắng để làm một trong những khu vực thương mại bận rộn của thành phố trở thành mùa xanh hơn.  Đường phố (xin xem ảnh) có cửa hàng đồng hồ đo thông mình để giảm thiểu và giám sát tiêu thụ năng lượng; năng lượng mặt trời được hỗ trợ thùng rác với ép rác để giảm bộ sưu tập bằng xe tải chạy bằng điện; và chiếu sáng đường phố bền vững, giữa các công nghệ thông mình khác.

(Nguồn: amsterdamsmartcity.com) 

3. Barcelona, Spain:





Viên ngọc Tây Ban Nha của Địa Trung Hải, Barcelona cũng là một thành phố dẫn đầu trong các dự án thông minh thành phố, là chủ một diễn đàn lớn hàng năm cho các công nghệ thông mình thành phố, thành phố thông minh hội chợ triển lãm Đại hội Thế giới. Đúng như hình thức, thành phố đang làm việc trên những nỗ lực trên một số mặt trận đặc biệt để làm cho Barcelona xanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Để thúc đẩy việc sử dụng các xe hybrid và điện, thành phố đang triển khai các trạm sạc điện cũng như sử dụng EVs trong hạm đội của riêng mình, với hơn 500 xe taxi lai và 294 EVs công cộng sử dụng. Những đồng hồ thông mình năng lượng, cột đèn LED, và kiểm soát tưới tiêu từ xa cho nhiều không gian xanh của Barcelona để tránh sử dụng lãng phí nước cũng là một trong những sáng kiến thông minh-thành phố của thành phố, sau này bao gồm cả việc sử dụng iPad của công nhân thành phố để kiểm soát hệ thống tưới nước công viên.

(Nguồn: Thành phố Khí hậu Lãnh đạo Awards)


4. Copenhagen, Denmark:



Copenhagen, Thủ đô của Đan Mạch có mục đích để trở thành thành phố carbon trung tính đầu tiên của thế giới vào năm 2025. Để hỗ trợ mục tiêu này, thành phố sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực thông mình thành phố, bao gồm cả một thành phố mở rộng một hệ thống xe đạp cho thuê và những nỗ lực thúc đẩy đi xe đạp để cải thiện sức khỏe người dân và làm giảm lưu lượng xe. Như là một phần của hệ thống này, có quầy kỹ thuật số xung quanh thành phố với máy bơm lốp cho xe đạp và hiển thị số liệu thống kê cho thấy khoảng bao nhiêu người đang đi xe đạp dọc theo một con đường xe đạp đặc biệt hàng ngày và hàng năm (Xin xem ảnh). Copenhagen cũng tự hào là một trong những bến cảng sạch nhất thế giới và đã làm giảm chất thải bãi rác của nó đến 1,8% của tổng số chất thải từ thành phố.

(Nguồn: Wikipedia Commons)


5.  Hong Kong, China:




Một ít ngạc nhiên khi thành phố phức tạp nhất của Trung Quốc cũng là một trong những thành phố thông minh nhất trên thế giới. Hồng Kông có dân số am hiểu công nghệ lấy một vài lợi thế về truy cập mạng và băng thông mang tốt nhất nhất trên thế giới. Chín mươi bảy phần trăm hộ gia đình ở thành phố có thể truy cập băng thông rộng, và Hồng Kông tự hào có 10.000 điểm nóng WiFi, một trong những nồng độ cao nhất trên thế giới. Nỗ lực thông minh thành phố khác bao gồm giao thông công cộng và chăm sóc sức khỏe, nhưng thành phố chưa hoàn thành trí thông mình trong một số lĩnh vực then chốt. Để giải quyết vấn đề này, các quan chức đang làm việc với một số đối tác trên các dự án Wisecity Hồng Kông để cải thiện chất lượng không khí của thành phố, quản lý chất thải, năng lượng, và các vấn đề khác vẫn cần phải làm việc để làm cho thành phố thông minh hơn.

(Nguồn: Wikipedia Commons)
6.Tokyo, Japan:
 


Một trong những thủ đô kỹ nghệ của thế giới, Tokyo nhanh chóng trở thành một sân chơi cho một số công ty canh tân để kiểm tra những chiến lược thành phố thông mình mới. Một số trong những nỗ lực này là do sự cần thiết - thảm họa hạt nhân ở Fukushima đã đưa nước Nhật vào một cuộc khủng hoảng năng lượng, với những người dân của Tokyo và các thành phố khác đang trải qua mất điện do thiếu năng lượng hạt nhân. Để triển khai các giải pháp năng lượng thông minh hơn, công ty Nhật Bản Mitsui Fudosan đang làm việc trên một chương trình kiểm soát tiêu thụ năng lượng thông qua các giải pháp thông minh lưới.Kế hoạch bao gồm lắp ráp 2.500 hộ gia đình ở Tokyo với đồng hồ thông minh sẽ chỉ ra điện, khí đốt, và tiêu thụ nước trong nhà.Tokyo cũng sẽ sớm có một làng sinh thái với tình trạng số không carbon đã phát triển bởi Panasonic, Phố thông minh bền vững Fujisawa (Xem hoạ hình của họa sĩ).Khái niệm này nhằm mục đích cung cấp một kiểu mẫu cho nhà ở tự động, năng lượng tái tạo và các công nghệ xanh khác có thể cung cấp một môi trường sống bền vững và thân thiện với môi trường hơn trong tương lại như thế nào.

(Nguồn: Panasonic)


7.San Francisco, USA:






Thành phố với vị trí gần Silicon valley và là nơi tập trung của những công ty có định hướng mạng của thành phố, Dường như tự nhiên San Francisco đã có thể là thành phố dẫn đầu thế giới trong những hế hoạch của thành phổ thông minh. Những việc cung cấp cho những thường dân với việc nối vào mạng với một số điểm nóng miễn phí của không dây(đang bao gồm ba dặm miễn phí cho không dây dọc theo con đường Thị Trường, con đường này là động mạch chính của thành phố) không chỉ trong khu vực Vịnh nỗi tiếng. Thành phố dẫn đầu thế giới về tái sinh với một nhiện vụ là tất cả thường dân phải làm riêng biệt các rác rưởi của họ thành tái sinh, ủ phân và rác phế thải.  San Francisco cũng đã khuyến khích việc dùng xe hybrid và điện bằng cách cung cấp hơn 100 trạm sạc điện khắp thành phố. Cấu trúc dài lâu và cải tiến năng lượng là những lĩnh vực đầu tư khác của thành phố.

(Nguồn: Wikipedia Commons)


8. Seattle, USA:







Như San Francisco, Seatle là một thành phố dây điện nghiêm trọng khác của nước Mỹ – Cả về mạng cũng như huyền thoại cà phê.  Thành phố ngọc xanh là đặc biệt thân thiết với những công việc làm ăn muốn đi đến mùa xanh lá cây, cống hiến việc giảm thuế cho những doanh nghiệp và thường dân mua và thực hiện những kỹ thuật thân thiện với môi trường. Những lãnh vực then chốt khác của thành phố thông mình tập trung bao gồm sự bắt đầu của chính phủ điện tử và cấu trúc màu xanh. Thành phố này đã thoạt tiên phát triển một chiến lược e-gov vào năm 2004 và dùng mạng trong một số đường lối sáng tạo để giup đỡ nhưng thường dân như dùng Twitter để giúp lan truyền tin và vị trí những xe có bị ăn cắp.  Seatle cũng giúp đỡ những thường dân đúng tư cách làm nhà cho thường dân đó hợp với những tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng, cống hiến những phục vụ chống lại mùa đông lạnh lẽo cho những bất động sản với những yếu tố lắp ráp cách nhiệt.

(Nguồn: Wikipedia Commons)


9.  Singapore:






Nổi tiếng về sự sạch sẽ và hiệu quả, Singapore cũng có mục đích là được thành một thành phố thông mình dẫn đầu với quyền lực phát triển thông tin đang phơi bày một kế hoạch gần đây để trở thành nước thông minh đầu tiên của thế giới, Kế hoạch có hoài bão đã tiết lộ bởi những viên chức nhà nước sẽ được tung ra cuộc thử nghiệm kỹ thuật đầu tiên ở khu vực hồ Jurong, ở nơi đó, các hộp đã nối bằng những dây fiber-optic được xử dụng trên đường phố hoặctrạm xe buýt và nối với những phần tử nhạy kiểm tra sự ô nhiễm, cơn mưa nặng hạt hoặc kẹt xe cộ. Những phần tử nhạy cũng có thể báo cáo lại có bao nhiêu thùng rác đầy để chúng có thể được làm rỗng and coi chừng cẩn thận việc xã rác rưởiđể giữ rác không có trên đường phố.Singapore cũng có mục đích ra mắt hệ thống Wi-Fi cực kỳ ít năng lượng với phạm vi hoạt động để trợ giúp kế hoạch thông minh quốc gia.     

(Nguồn: Singapore Government)


10. Vienna, Australia:






Nếu Vienna có cách làm riêng của nó, Vienna sẽ đánh bại Copenhagen về tình trạng không có carbon trong môi trường vào năm 2020.Thủ đô Áo quốc là một thành phố khác trong những thành phố thông minh dẫn đầu ở Châu Âu.Chiến lược đặc điểm của thành phố này là một hệ thống nhiệt độc nhất là dùng nhiệt đốt từ những rác rưởi để sinh ra 32% khí đốt cho thành phố.Kế hoạch nổi tiếng đến nỗi một trong những chỗ thiêu hủy rác rưởi được vẽ thành hình ảnh thật màu sắc nơi chỗ nổi tiếng của thành phố. Vienna cũng là thành phố dẫn đầu về việc cung cấp hệ thống giao thông công cộng thật dễ dàng và rẻ để làm giảm đi sự kẹt xe cộ. Hệ thống giao thông công công có thể cung cấp chừng 1.3 triệu hành khách mỗi ngày trong tổng số chừng 1.7 triệu thường dân cư ngụ trong thành phố.



(Nguồn: Wikipedia Commons)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét