Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

HỌP MẶT LIÊN LỚP 12 PHAN CHÂU TRINH 1968-1975

Từ sau năm 75 đến nay, đây là lần đầu chúng tôi mới có dịp gặp lại nhiều bạn học hồi lớp 12B2 tại trường Phan Châu Trinh ngày xưa.

Học xong lớp 9 trường Đông Giang năm 1972, các bạn Nam chúng tôi chuyển sang Phan Châu Trinh, các bạn Nữ chuyển sang nữ Trung học Hồng Đức. Khi bước vào trường Phan Châu Trinh cái tuổi học trò ngây thơ ngày xưa hình như không còn nữa mà chúng tôi đã bước sang giai đoạn tập làm người lớn, tập trung lo học để kịp bằng các bạn học ở Phan Châu Trinh, học để cố thi đỗ Tú tài, ngày xưa thi đỗ Tú tài rất khó chứ không như tốt nghiệp cấp 3 bây chừ, nhiều đêm đi học thêm Anh văn ở Hội Việt Mỹ về trong mùa mưa gió, phà thì không còn, chúng tôi phải đi bằng chiếc đò bé tí chèo bằng mái chèo chòng chành từ bến Bạch Đằng về bến đò An hải Tây, giờ nghĩ lại mà thấy sợ, những năm học cấp 3 Phan Châu Trinh không như những năm học đệ nhất cấp hồi Đông giang, cứ đến giờ là vào học, học xong là về nhà, ít trò chuyện hay la cà, tuy nhiên thời gian nầy chúng tôi cũng có nhiều kỷ niệm đẹp, nhớ lần trường tổ chức liên lớp chúng tôi đi thăm Huế, ngoài một số lăng tẩm, Thành Nội, Chùa Thiên Mụ..trường còn cho chúng tôi thăm các trường đại học Sư Phạm, Đại học Y Dược.. nhằm giúp chúng tôi định hướng và chọn trường để thì vào Đại học sau nầy, tuy nhiên khi rời xa trường cũng là lúc loạn lạc của tháng 3 năm 75 nên chúng tôi chẳng có buổi liên hoan chia tay để rồi mỗi người mỗi ngả.

Sau gần 40 năm, chiều nay gặp lại bạn bè cũ, cũng khuôn mặt ấy chỉ có điều già đi và tóc râu đã bạc, ngoài nhưng đứa bạn thường gặp từ Đông Giang sang như Khẩn, Tân, Sử, Phạm Ái, Lê Kỳ, Đỗ Thanh, Kỳ Hưng, Toàn… còn có Thân ( em thầy Kính), Cư, Lầu, Phố, Thịnh, Thọ, Duẩn, Hiền lớp 12B2, chiều nay anh em ngồi bên nhau lại nhắc những thằng bạn không về trong đó có thằng đã qua đời như thằng Khoa lớp phó.

Buổi họp mặt có các thầy đến dự như thầy Nguyễn Nguyên, Thầy Hoàng Bích Sơn , thầy Phan Thanh Kế..

Sau phần giới thiệu và tuyên bố lý do của ban tổ chức, thầy Hoàng Bích Sơn thay mặt các thầy phát biểu cảm tưởng, tiếp theo là phần liên hoan ca nhạc, ca khúc đầu tiên là Hành Khúc Phan Châu Trinh, bài Gia Tài Của Mẹ một thời đi học được một bạn hát lại cũng làm nhắc nhớ chúng tôi về đất nước hôm nay.
Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
một trăm năm đô hộ giặc Tây
hai mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài của mẹ, để lại cho con
gia tài của mẹ, là nước Việt buồn…


Cuộc vui họp mặt sôi nổi nhưng cũng thật dễ thương, đến khi Đỗ Xuân Khẩn hát bài Về Muộn – ca khúc viết về những người thầy, người cô đã mất do anh sáng tác - làm khán phòng như chững lại, lắng đọng với những ca từ :
Thầy đâu rồi Thầy?
Cô đâu rồi Cô?
Chỉ nắm xương khô
Nằm sâu đáy mộ
Chỉ nắm xương khô
Đi vào hư vô...

Thầy đâu rồi Thầy?
Cô đâu rồi Cô?
Đồi núi lô nhô
Vàng rơi lá đổ
Vạt nắng hanh khô
Cỏ úa đầy mồ.

Xa xôi tháng ngày
Em trở về đây
Trường vẫn xanh cây
Thầy cô xa rồi.


Ra về hầu như trong danh bạ điện thoại của bất kỳ ai trong chúng tôi cũng vừa nhập thêm những cái tên thân quen ngày xưa, những cái bắt tay thật chặt chào nhau, nhớ nhé có gì điện nhé, hẹn gặp lai…

TN K6

6







                                                                      





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét