Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

TẢN MẠN VỀ … CÔN ĐỒ !


Có người nói bây giờ ra ngỏ gặp…côn đồ! Côn đồ đâu mà lắm thế ? Khách du lịch vào quán lớ ngớ gọi món không hỏi giá trước, đến khi tính tiền thấy giá ở trên…sao hỏa! Thắc mắc đôi co một chút, liền xuất hiện mấy tay mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy người …họ là ai? Đang lang thang theo dòng người, bỗng thấy mấy ngón tay thọc vào túi người đi đường…Vân Tiên lên tiếng đánh động, lập tức họ Lục tả tơi như cái xác mướp, ai đã đánh vào lòng tốt của Lục Vân Tiên, họ là ai? Có người thở dài…thôi thì cái thời thế hắn vậy, cứ nhắm mắt ngâm thơ…”giữa đường thấy chuyện bất bình làm…thinh ” cho nó chắc ăn!

Thời buổi kinh tế khó khăn, làm ăn thường bị thua lỗ, người ta thường nợ nần nhau một cách…khó đòi, thế là “côn đồ” được nâng lên tầm cao mới, thành lập công ty hẳn hoi, có…mộc đỏ đàng hoàng, ngang nhiên đi đòi nợ giữa thanh thiên bạch nhật, bên cạnh đó cũng có một số bất chấp pháp luật mang dao kiếm, mã tấu … dùng “luật rừng” đi thanh toán nợ nần nhau…hình thành nên thế giới ngầm, họ là ai?

Từ chuyện hai nhà cạnh nhau, tranh chấp cái bờ rào cỏn con, không “chung sống hòa bình” với nhau được, lại thấy bóng dáng những con người “không tử tế” xuất hiện, mặt lạnh tanh đằng đằng sát khí…họ là ai? Cho đến những cái ở tầm…vĩ mô như việc giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án…để giải quyết các tranh chấp, bất đồng…mà thường là “không thỏa đáng”, người ta lại nhờ đến …họ ! Họ là ai? Là ai?

Đến đây người viết bài này rối quá, cứ lẫn thẩn mãi…”côn đồ là ai ? Ai là côn đồ ?”, tự hỏi, tự trả lời lại càng rối hung…”ai là côn đồ ? Côn đồ là ai ? “, rối quá không nhận ra, đôi khi ta cũng …côn đồ ! Vậy có thơ rằng :


Côn đồ không ở đâu xa,
Giật mình lại thấy chính ta …côn đồ !


Tháng 4/2013.
THƯỜNG ĐOÀN K.9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét