Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

TUYỂN TẬP THƠ KỶ NIỆM 50 NĂM


Như chúng ta đã biết, Một Nửa Trăm Trứng là tập thơ được tuyển chọn từ trang Những Ngày Xưa Thân Ái của thầy cô và của cựu học sinh ĐG-HHT, tập thơ do các anh chị cựu học sinh Đông Giang Saigon thực hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường.

Tuyển tập nầy ra đời là một sự cố gắng không mệt mỏi của Nhóm thực hiên từ khâu tuyển chọn, chọn bài nầy thôi bài kia cũng là nỗi trăn trở của những người biên tập, giá mà không chỉ giới hạn 50 bài …Đến khâu xuất bản, nhà xuất bản nầy không đồng ý – đàm phán – rồi đến NXB khác để cuối cùng giữ cho được cái nhan đề tập thơ Một Nửa Trăm Trứng như lời NGỎ:

Một trăm cái trứng như trăm đứa con- có thể đã được sinh ra dưới mái trường, một trăm trứng khiến ta liên tưởng tới một huyền sử. Một nửa lên non, nửa kia xuống biển, một nửa ở quê nhà, nửa đi cùng trời cuối đất, như cuộc hành hương bất tận…

Một nửa trăm cũng là năm mươi bài thơ, năm mười bài thơ như năm mươi năm với biết bao dâu bể của ngôi trường bên bờ sông Hàn.

Dường như Tôi hay ai đó đang gọi Đông Giang! Đông Giang!

Chúng ta đang cùng nhau hồi tưởng, chúng ta cùng nhau ngồi viết lại những ký ức khó phai, hay viết lại từng buồn vui của lộ trình đời mình. Chỉ có những bài thơ kịp ghi lại ở đây…

( Saigon 2013, Những người thực hiện) 


Có lẽ vì thế mà tranh bìa minh họa gồm những bước chân ngược chiều nhau, kẻ lên non, người xuống biển, nửa ở lại, nửa ra đi, tuy nhiên trong hình minh họa của phụ bản 1, hình vẽ những bàn chân quay lại đối điện làm chúng ta hình dung họ sẽ quay về tay bắt mặt mừng, họ ôm nhau trong vòng tay thương yêu thầy trò, bạn hữu nhân ngày hội kỷ niệm 50 năm ...

Phần trình bày hết sức trang trọng, từ trang đầu đến trang 19, Nhóm thực hiện đã dành riêng trang thơ của các Thầy Cô, tiếp theo là thơ của các anh chị cựu học sinh.

Cuối tập thơ Nhóm thực hiện đã khéo chọn bài Có Thể Ta Đã Từng của Vugia K7 như để khép lại tập thơ Một Nửa Trăm Trứng, bài thơ đã nói thay khát vọng của bao thế hệ cựu học sinh Đông Giang về tình yêu Tổ quốc.

CÓ THỂ TA ĐÃ TỪNG

Có thể ta đã từng
là một trong năm mươi người con
theo Mẹ lên non,
ngoái đầu tìm
để bắt gặp đôi mắt tròn trong veo của em quay nhìn lại,
rồi chậm rãi bước theo Cha
về biển...

Có thể ta đã từng một thời chinh chiến,
bỏ núi giắt rìu ngang lưng xuống biển
làm lính Ngô Quyền
vót nhọn cọc thiêng
đâm toạc xích xiềng một nghìn năm vong quốc...

Có thể ta đã từng sôi sục
cùng cha ông gõ trống đồng
ca bài “Nam quốc sơn hà…”
làm rúng động cả vòm trời phương bắc...

Có thể ta đã từng chôn xác giặc
cùng Hưng đạo vương ngậm ngùi trầm mặc
nhìn sóng Bạch Đằng
mà thương cảm cho lòng tham quân xâm lược...

Có thể ta đã từng chong đèn ngồi mài mực
để Ức Trai viết bài Đại Cáo Bình Ngô,
theo Quang Trung vốc đất xây mồ
để Đống Đa thành một trong nhiều bài để dạy...

Có thể ta và em rồi gặp lại,
nắm tay nhau
để cùng nhìn thật sâu, thật xa ra biển
ở đó có hồn thiêng
cha ông đang nổi chìm giữa lòng tham
của bọn truyền thù thất phu phàm tục…

Rồi ta sẽ hô vang” Muôn đời Tổ Quốc?”
Trước khi tuôn cạn máu hồng
Để giữ lấy non sông…

Vugia K7 


Qua tuyển tập Một Nửa Trăm Trứng, chúng tôi ước gì Nhóm thực hiện chọn thêm một vài tác giả trong trang “ Những Ngày Xưa Thân Ái “ nữa thì chúng tôi nghĩ sẽ vui hơn, đầy đủ hơn, ngoài ra hình như tuyển tập chỉ gồm 100 trang nên không có phần Mục lục.

Xin thay mặt anh chị cựu học sinh ĐG-HHT xin cảm ơn Nhóm thực hiện và quí anh chị cựu học sinh Đông Giang Saigon đã bỏ công sức, tiền bạc để thực hiện được tuyển tập thơ Một Nửa Trăm Trứng, chúng tôi cũng được biết quí anh chị đang cố gắng huy động tài chính để in thêm với số lượng lớn làm quà tặng cho ngày về họp mặt kỷ niệm 50 năm thành lập trường tại Đà Nẵng như là một tình cảm đối với ngôi trường xưa, với thầy cô giáo cũ với bạn bè thân thương của mình.

Một lần nữa xin cảm ơn Nhóm thực hiện cảm ơn tất cả anh chị cựu học sinh Đông Giang tại Saigon.

TN K6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét